ชุมพล
ดร.ชุมพล มุสิกานนท์

ลำโพงหน้าตาแปลกประหลาดคู่นี้คุณคงจะเคยผ่านตามาบ้าง ด้วยรูปลักษณ์อันโดดเด่น สีสันจัดจ้าน ดึงดูดสายตาผมสงสัยว่าแล้วเสียงมันจะเป็นอย่างไร? 

Duevel Planets เป็นลำโพงตั้งพื้นชนิดสองทาง ไดรเวอร์ยิงขึ้นเพดานโดยมีลูกตุ้มสีเงินสองลูกดักสะท้อนคลื่นเสียงที่ยิงออกมาจากไดรเวอร์ทั้งสองตัว ดังนั้น มันจึงจัดเป็นลำโพงประเภท Omni ที่กระจายเสียงออกโดยรอบ กรวยวูฟเฟอร์ขนาด 5” ทำจากโพลีพรอพพิลีน ทวีตเตอร์ขนาด 1” ชนิด Horn Loaded ท่อระบายเบสยิงออกมาทางด้านล่างของตัวตู้ลำโพง เช่นเดียวกับขั้วต่อสายล?ำโพงก็ถูกออกแบบมาให้อยู่ใต้ตู้ด้วยเช่น สเปกที่สำคัญของลำโพง คือ ความไว 85dB อิมพีแดนซ์ 4 โอห์ม รองรับกำลังขับ 50W RMS ขนาดกว้าง 260 มม. ลึก 156 มม. สูง 840 มม. ตัวที่ผมได้รับมาทดสอบหุ้มด้วยลามิเนตสีฟ้าสดใส ลูกเหล็กทั้งสองมีขนาดใหญ่ไม่เท่ากัน ลูกเล็กทำหน้าที่สะท้อนเสียงแหลม ลูกใหญ่สะท้อนเสียงกลาง-ต่ำ

ในการทดสอบ ผมพบว่าการเสียบสายลำโพงขนาดใหญ่ยักษ์เข้ากับลำโพงคู่นี้เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากขั้วต่อสายลำโพงไปหลบซ่อนอยู่ใต้ตู้ลำโพง ดังนั้น คุณจึงไม่มีทางเลือกอื่นนอกจากใช้สายลำโพงที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางเล็ก

การจัดวางลำโพงคู่นี้ ตามคู่มือของเขาบอกว่าให้หันทวีตเตอร์เข้าหาผนังห้องด้านข้างครับ ซึ่งจากการทดสอบผมพบว่า มันเป็นความจริง ถ้าหันทวีตเตอร์เข้าในแล้ว รูปวงจะแคบ ด้วยความที่มันเป็นลำโพง Omni Directional The Planets จึงไม่ค่อยเกี่ยงสถานที่จัดวาง คุณไม่ต้องเป็นนักเซ็ตอัพลำโพงขั้นเทพก็สามารถจะวางลำโพงคู่นี้ให้ได้คุณภาพเสียงที่ดี แต่มีอยู่ข้อหนึ่งที่พึงระวังคือ มันไม่ชอบให้คุณวางมันลงบนพรมหนาๆ เนื่องจากเบสจะฟังแล้วไม่คมชัด หากเลี่ยงไม่ได้ (ห้องปูพรมทั้งหมด) ให้หาแผ่นไม้แข็งๆ หน่อยมารองใต้ลำโพงเพื่อช่วยเบสขึ้นมาครับ แรกๆ ผมก็ไม่เชื่อ แต่พอเอาแผ่นหินชนวนมาลองใต้ลำโพง (ทับลงไปพรม) เสียงมันดีขึ้นอย่างมากมายมหาศาลเลยล่ะครับ

ในการทดสอบ ผมใช้เครื่องเล่นซีดี NEC CD-300 ปล่อยสัญญาณ XLR ออกมาด้วยสาย Life Audio รุ่นมดแดงไปเข้าปรีแอมป์ XAV 02 ขับด้วยเพาเวอร์แอมป์ Aura (Upgraded) PA-100 สายลำโพง Zonotone 7700สายไฟเอซี Zensonice ทั้งชุด ปลั๊กรางกรองไฟ Audioquest Niangara 1000 สายไฟที่เสียบต่อปลั๊กผนัง Siltech Double Crown

ลำโพงคู่นี้ท่าทีจะยังใหม่อยู่มาก ผมฟังเสียงแรกแล้วบอกตัวเองว่า เอาล่ะ งานเข้าอีกแล้ว แบบนี้ 50 ชั่วโมงจะเอาอยู่ไหมเนี่ย ในที่สุดผมก็พบว่า มันเริ่มเข้าที่เข้าทางเมื่อเวลาผ่านไป 70 – 80 ชั่วโมงแล้ว ซึ่งก็เป็นเวลาที่โดนทวงต้นฉบับครั้งที่ 3 สมควรแก่เวลาที่จะต้องฟังทดสอบจริงจังแล้ว

สุ้มเสียงโดยรวมของ The Planets เป็นลำโพงที่ฟังง่าย หลากหลายไม่จำกัดแนวเพลง อินพีแดนซ์ 4 โอห์มของมันไม่ใช่ปัญหาของ Aura PA-100เลยครับ เพียงแต่มันไม่ชอบให้อัดมันแรงมากสุดขีดคลั่งเท่านั้นเอง Tonal Balance ของลำโพง ผมให้ 7.5 เต็ม 10 ทุ้ม-กลาง-แหลมต้น ถือว่าดีแต่ แหลมแปลกๆ โรลออฟค่อนข้างเร็ว สิ่งที่คุณคาดหวังจากลำโพงประเภท Omni Directional ได้เลย คือ Sweet Spot กว้างมากๆ ไม่ว่าคุณจะนั่งฟังมันอยู่ตรงไหน คุณก็จะได้ยินเสียงเท่าๆ กันไปหมดเกือบทั่วทั้งห้อง กลับมาที่เสียงแหลมอีกนิด แม้ว่าจะโรลออฟเร็ว แต่ผมว่ามันยังให้เสียงหลักที่ใสชัดเจน มีรายละเอียดที่ดี เพียงแต่ขาดความฉ่ำไปบ้าง ซึ่งก็ดูจะเหมาะสมกับการฟังเพลงเพื่อผ่อนคลาย สบายๆ หรือหากนึกจะเปลี่ยนไปฟังเพลงคึกคักที่เบสลงตึ๊บๆ อย่าง Hip Hop หรือ EDM ลำโพงคู่นี้ก็อัดกระแทกเบสออกมาได้อย่างสะใจ

เสียงกลางของ The Planets ออกแนวสะอาดนิ่มนวล โฟกัสปานกลาง เกลี่ยความถี่ต่อเนื่องไปหาเสียงแหลมและเสียงทุ้มได้อย่างต่อเนื่อง นับว่าออกแบบครอสโอเวอร์มาดีทีเดียว ฟังเสียงนักร้องจากซีดีแผ่นแล้วแผ่นเล่า มันให้ความแตกต่างของแต่ละแผ่นออกมาได้ เพียงแต่ยังไม่สามารถชักชวนนักร้องให้มายืนอยู่ในห้องฟังได้เท่านั้นเอง

เสียงเครื่องลมทองเหลืองนี่มีความสดสมจริงในระดับที่น่าพอใจ ฟังเพลงบรรเลงโดย Big Band แล้วรู้สึกได้ถึงความกว้างใหญ่ของเวทีเสียง โดยที่มีบุคลิกเฉพาะตัวบางอย่าง คือ มันจะวางระดับเวทีเสียงถอยร่นลึกลงไปเล็กน้อย ผมพยายามเซ็ตอัพอย่างไร บุคลิกนี้ก็ยังปรากฏอยู่ ข้อดีคือช่วยให้รู้สึกว่ามีมิติด้านลึกเพิ่มมากขึ้น แต่ไอ้อาการโอบล้อมเข้าหาตำแหน่งที่นั่งฟังก็ด้อยปรากฏการณ์ลงไปบ้าง

เบสของ Duevel The Planets จัดว่ามีให้ได้ทั้งคุณภาพและปริมาณ เสียงดับเบิ้ลเบสมีรายละเอียดของสายที่สั่น การก้องสะท้อนของตัวบอดี้ และลงได้ลึกแบบเกินตัวไดรเวอร์ขนาด 5 นิ้ว ที่สำคัญมันเป็นเบสที่มาพร้อมด้วยรายละเอียดชนิดที่แกะโน้ตเล่นตามได้เลยครับ

คุณสมบัติเกี่ยวกับไดนามิก สอบผ่านสบายๆ ครับ สวิงได้กว้างตั้งแต่เบาสุดไปจนดังมากที่สุด การไต่ระดับหรือ Contrast ทำได้ดีทีเดียว ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเพาเวอร์แอมป์ที่นำมาใช้ใช้งานด้วย

ผมมาคิดดูว่า ใครควรจะพิจารณาเลือกซื้อเจ้าลำโพงคู่นี้ไปใช้งานกันบ้าง คนประเภทแรกเลยที่เหมาะสมคือ คนที่ชอบไม่เหมือนใคร บางทีผมก็เบื่อไอ้ลำโพงที่มันเป็นตู้เหลี่ยมๆ ปะผิวด้วยวีเนียร์ลายไม้ สองคือผู้ที่สถานที่จัดวางลำโพงไม่ค่อยเอื้อต่อการเซ็ตอัพมากนัก นี่แหละใช่เลยครับ 

The Planets ไม่เกี่ยงสถานที่จัดวาง เพียงคุณวางมันห่างกันสัก 1.5 เมตร ทวีตเตอร์หันออกทางผนังห้องด้านข้าง เป็นอันว่าคุณฟังลำโพงคู่นี้ได้แล้ว ไอ้ลูกกลมๆ สีโลหะที่แขวนลอยอยู่เหนือไดรเวอร์ทั้งสอง นี่จะดึงดูดสายตาของแขกไปไทยมาที่ได้เห็นดีนักแล

ในคาบหลังของการทดสอบ ผมสลับไปใช้แอมป์หลอด C-3 MM ที่ใช้หลอด EL34 Push-Pull 80W น่าแปลกที่มันเสกให้เวทีเสียงเลื่อนระดับมาข้างหน้าได้ แถมด้วยอิมเมจมีความเป็นตัวเป็นตนเพิ่มมากขึ้นไปอีก แอมป์ตัวนี้เสียงดุมาก ออกแบบมาใช้กับลำโพงแผ่นมหาโหดอย่าง Mini Maggie โดยเฉพาะ แต่พอมาใช้งานกับ Duevel The Planets แล้วกลับมาได้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจ บางทีนี่จะเป็นเนื้อคู่กับแอมป์หลอดกำลังสูงซะแล้วครับ. ADP

นิตยสาร AUDIOPHILE VIDEOPHILE ฉบับที่ 258