ธรรมนูญ ประทีปจินดา

STREAMING the END GAME
NEW MOON MiND2
STREAMING PLATFORM

จะเห็นว่าคอลัมน์ audiophile go digital ไม่เคยขาดแคลนเครื่องเสียง Digital Audio ที่สนับสนุนการเล่นแนว Digital Streamingเลย เพราะทุกวันนี้ทั่วโลก ทุกลมหายใจของแหล่งบันเทิงในบ้าน ไม่ว่า TV, Smart Devices, รวมถึงเครื่องเสียงบ้านในปัจจุบัน ล้วนจับความต้องการของลูกค้าสายสตรีมกันทั้งสิ้น

ทีวีรุ่นใหม่วันนี้ติดตั้งฟีเจอร์เอาใจสายสตรีมด้วย Video Stream ให้คุณภาพดีมาก และดีขึ้นทุกวัน รวมทั้ง YouTube และที่ถูกใจระบบสมาชิกเหมาจ่ายก็คือ Netflix, Amazon Prime… และก็คงตามมาด้วย Disney PLUS ส่วน iTunes Movie หนังใหม่มาเร็วกว่าแผ่นเสียอีก ปกติจะมีเฉพาะบน Apple TV ล่าสุดถูกติดตั้งมากับทีวี Samsung แล้ว 

ทีนี้ ย้อนมาที่แหล่งบันเทิงจากเสียงเพลงบ้าง ไม่ต้องสงสัยเลยว่าทิศทางก็ไม่ต่างกันกับเครื่องเล่นแผ่นภาพ เครื่องเล่น Digital Player รุ่นใหม่ล้วนรองรับไฟล์ Hi-Res แทบทุกตัว ซึ่งต้องยอมรับว่าให้คุณภาพเสียงเหนือกว่าแผ่นซีดี แถมก็ยังซื้อหาง่าย ส่วนถ้าจะใช้บริการสมาชิกเหมาจ่ายรายเดือนเข้าค้นหาเพลงในห้องสมุดดนตรีที่มีเพลงเป็นล้านอัลบั้มอย่าง TIDAL Master ส่งผ่านด้วยไฟล์ MQA หมายถึงว่าสามารถสตรีมไฟล์ Hi-Res ได้สบายๆ แล้วราคาค่าบริการต่อเดือนไม่ดุเสียด้วย เมื่อมาจับมือเป็นพันธมิตรกับ Roon ที่เก่งในเรื่องบริหารจัดการ Music Server ด้วยแล้วก็ยิ่งเริดซะขนาด ท่าทาง Streaming จะเผด็จศึกได้เร็วกว่าที่คิด มาฟังเหตุผลกันว่าทไมบอกว่าได้เวลา “ปิดสวิตช์” เครื่องเล่นแผ่นฟิซิคัลรุ่นพ่ออย่างสมบูรณ์เสียที … 

MOON MiND2

Simaudio (Moon) เครื่องเสียงไฮเอ็นด์สัญชาติแคนาเดียน มีสินค้าครอบคลุมทั้งแอมป์และเครื่องเล่นระดับพรีเมียมทั้งสิ้น ตลอดระยะเวลา 4 – 5 ปีที่ผ่านมา แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง Moon MiND เวอร์ชั่นแรก ถูกออกแบบเพื่อการใช้งานที่ง่ายที่สุด สร้างความประทับใจให้กับผู้รักเสียงเพลง ด้วยความง่ายในการใช้งาน และการส่งมอบเพลงที่มีรายละเอียด ให้คุณภาพเสียงดีพอสำหรับหูออดิโอไฟล์ แพลตฟอร์ม MiND รีลีสออกมาเป็นผลิตภัณฑ์ตัวเล่นไฟล์ผ่านเน็ตเวิร์ก Stand alone ที่ชื่อ Moon MiND Network Player เพื่อใช้เชื่อมต่อกับ External DAC รวมถึงต่อเชื่อมกับเครื่องเล่นสมัยใหม่ CD/DAC Player, Pre/DAC, Integrated Amp/DAC ซึ่งมีอยู่มากมายในตลาดในปัจจุบัน

แพลตฟอร์มสตรีมมิ่ง Generation 2 ที่ชื่อว่า MiND2 ออกแบบเพื่อให้ใช้งานง่าย ช่วยให้คุณฟังเพลงโดยสตรีมไฟล์ดิจิทัล เล่นไฟล์ได้เต็มรูปแบบ รวมถึง DSD และ MQA (ผ่านไฟล์จาก NAS และ TIDAL Master)

MiND 2 เป็นอุปกรณ์ Network Transport อัจฉริยะรุ่นที่สองของ Moon และควบคุมโดยแอพที่ออกแบบโดย Moon เอง การสตรีมเพลงเที่ยงตรงและแม่นยำสามารถลิงก์เพื่อควบคุมระบบเครื่องเสียงอื่นๆ นอกจากเครื่องเล่นซีดีของ Moon เอง ที่มีช่องเสียบ Digital Input ทุกตัวอยู่แล้ว

“นอกจากนั้น แพล็ตฟอร์ม MiND2 ยังถูกบรรจุลงบนเครื่องเสียงรุ่นต่างๆ ของ Moon เช่น Moon ACE All in One, Moon 390 Pre/Streaming DAC, Moon 280D Streaming DAC และล่าสุด Moon 780D V2 Streaming DAC เห็นไหมว่า Streaming ได้แทรกอยู่ในทุกลมหายใจเข้าออกไปแล้ว”

Moon MiND2 แม้เรียกว่า Network Player แต่ก็ยังทำหน้าที่เป็น Network Transport สุด Cool! (เพราะมิได้ติดตั้ง DAC มากับเครื่อง) ซึ่งพัฒนาต่อยอดจากMiND อันโด่งดังที่เปิดตัวเมื่อ 4 ปีที่แล้ว MiND2 เพิ่งเปิดตัวที่งาน Hi-End Munich เมื่อปีกลาย โดยสามารถรองรับการทำงานร่วมกับ Roon (Roon Ready) และยังมีฟีเจอร์การใช้งานแบบ Multi-room รวมถึงสตรีมไฟล์เสียง MQA ได้ด้วย ซึ่งสนองตอบกับบริการเพลงคุณภาพสูงระบบสมาชิกเหมาจ่าย TIDAL Master (MQA), Qobuz Sublime+ & Deezer Hi-Fi ผ่านการเชื่อมต่อในวง LAN/WLAN เดียวกันMiND2 สามารถสตรีมได้สูงสุด 32-bit/384kHz และ DSD256 แต่มีข้อแม้ว่าต้องใช้ MQA DAC สำหรับการถอดรหัส MQA ทั้งนี้ก็เพื่อให้ได้รับอรรถรสเต็มๆ ของการฟังในระบบ Hi-Res Audio นั่นเอง 

MiND Control Center

ทำงานร่วมกับแอพพลิเคชั่น Moon MiND Controller อันเป็นการออกแบบของ Moon เอง โดยทำงานบนอุปกรณ์ Smart devices เช่น iPad, iPhone บน iOS และอุปกรณ์ในตระกูล Android ไม่เพียงเท่านั้น MiND2 ยังเข้าไปจัดการตามความต้องการที่จะเรียกดูและเล่นเพลงจากอัลบั้มของศิลปินโปรดของคุณในคลังแสง (จากคอมพิวเตอร์, NAS, อุปกรณ์มือถือ และบริการเพลงเหมาจ่ายรายเดือน TIDAL Masters (MQA), Qobuz Sublime+ & Deezer Hi-Fi หรือ Internet Radioที่หลากหลาย) ทั้งยังช่วยให้คุณควบคุมระบบ Moon Hi-Fi ของคุณได้อย่างง่ายดายต่อการใช้งาน นี่คือสิ่งที่ทำให้ Streaming เป็นเรื่องที่ไม่เล่นไม่ได้แล้ว

Connectivity

ด้วยการเชื่อมต่อที่ง่าย MiND2 จะส่งสัญญาณข้อมูลดิจิทัลจาก Digital Outputs (Toslink, S/PDIF, AES/EBU) ไปที่ DAC เพื่อให้ได้ศักยภาพสูงสุดของคุณภาพเสียง นอกจากนั้นยังสามารถรองรับระบบ Bluetooth® aptX™ เทคโนโลยีจาก Qualcomm® ช่วยให้สามารถเชื่อมต่อกับอุปกรณ์ไร้สายของคุณได้ง่ายและให้คุณภาพสูง รวมทั้งรองรับการเชื่อมต่อระบบ SimLink™ ให้ควบคุมการทำงานของเครื่องเสียงในตระกูล Moon ที่ติดตั้งระบบ SimLinkTM ทั้งเพิ่มความสะดวกในการใช้งานโดยไม่ต้องใช้รีโมต แต่ควบคุมผ่านทาง Moon MiND Controller App สำหรับควบคุมระดับเสียงจากโวลุ่ม แทนที่จะใช้วิธีลดทอนแบบดิจิทัลที่ใช้กัน จึงคงไว้ซึ่งความเที่ยงตรงที่แท้จริงของเสียงดนตรีในทุกระดับความดัง

Check In

MiND2 เป็น Network Transport รุ่นที่ 2 เริดซะขนาดทำทุกสิ่งที่เกินความคาดหวังจากสตรีมมิ่งเสียอีก ใช้งานง่าย ควบคุมด้วยอุปกรณ์มือถือของคุณ เล่นเพลงจาก NAS และบริการสตรีมมิ่งเหมาจ่ายผ่านแอพควบคุมเพื่อจัดเรียงคลังเพลงที่ยอดเยี่ยม สัดส่วนของเครื่องค่อนข้างกลมกลืนเข้ากับชั้นวางได้ดีทีเดียว ตัวเครื่องสีดำดูโดดเด่นไม่น้อย ด้านหน้ามีปุ่มควบคุมและไฟ LED สามดวงเพื่อระบุการเลือก Input และ Sampling rate ด้านหลังที่ต้องพาดหัวตัวโตคือ การที่ขาดเอาต์พุตแบบอะนาล็อก ซึ่งไม่ต้องตกใจ ก็เพราะมันคือ Network Transport ไง คุณต้องมี DAC หรือจะต่อกับ CD/DAC ก็ยังได้ ในที่นี้ทดสอบ MiND2 ด้วย Resonessence Labs Veritus เพราะด้วยประสิทธิภาพ คุณภาพเสียง รวมถึงค่าตัวแล้ว สมน้ำสมเนื้อกันดี ได้ผลดี เรียกว่า Synergy อย่างมากเลยล่ะ

MiND2 มีเอาต์พุต AES/EBU, S/PDIF และ Optical ดังนั้นความเข้ากันได้กับ DAC จึงไม่น่ามีปัญหา นอกจากนี้ ด้านหลังตัวเครื่องยังมีอินพุต Ethernet สำหรับ Wi-Fi และเสาอากาศบลูทูธ และการเชื่อมต่อ SimLinkTM สำหรับใช้ควบคุมอุปกรณ์อื่นๆ ของ Moon นอกจากนี้ยังมีรีโมต เมื่อขี้เกียจใช้การควบคุมบน iPad แต่คุณอาจจะสั่งงาน MiND ผ่านทางแอพเป็นส่วนใหญ่ อีกอย่างในกล่องจะมี Complement เพื่อให้ทดลองใช้บริการ เช่น Roon ราว 60 วัน และ TIDAL อีก 90 วัน “เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ระบุอยู่ในคู่มือกันเลย ใช้ระยะเวลา 400 ชั่วโมงในการ Burn-in จนถึงระดับ Break Through และไม่แนะนำให้ปิดเครื่องด้วยนะครับ”

Showtime

สิ่งแรกที่ต้องทำก็คือ เปิดแอพ Moon MiND Controller ขึ้นมา สำหรับผู้ที่ไม่คุ้นกับการเล่นเพลงจาก Streaming Device จะเป็นเรื่องจิ๊บๆ ที่ต้องทำความคุ้นเคยกับฟังก์ชั่นบางอย่าง เช่น ต้องเลือกใช้การเชื่อมต่อในระบบเน็ตเวิร์ก ซึ่งอยากแนะนำให้ใช้สาย LAN มากกว่า WLAN (Wi-Fi) แม้ว่าจะใช้งานได้ก็ตาม และต้องไม่ลืมลงทะเบียนสมาชิกเหมาจากรายเดือน เช่นที่ Tidal.com จากบนหน้าเว็บไซต์เสียก่อน แล้วนำ Username/Password ที่ตั้งไว้มา Log in บนแอพของ Moon MIND ทีนี้ก็เริ่มใช้งานได้ หลักๆ ก็ลองนึกว่าจะเลือกฟังจากอะไร Internet Radio หรือจาก UPnP จะจาก NAS หรือ Music Server (JRiver, Foobar ก็ยังได้) ไล่ไปจนถึงจาก QOBUZ หรือ TIDAL ผ่านเมนูที่จะขออธิบายว่าใช้งานง่ายมาก เพราะเชื่อมโยงถึงแนวเพลง จนถึงใช้ AI ช่วยประมวลผลตามแนวดนตรีที่เราฟัง จะง่ายอะไรปานนั้น หลังจากที่เราจบการสร้างคิวเพลง หรือเรียกง่ายๆ ว่า Playlists สิ่งที่เราต้องทำคือ เล่นเพลง ซึ่งเล่นไปสักพักก็จะคุ้นมือ

เมื่อได้เล่นแนว Streaming จะเป็นการสิ้นสุดเครื่องเล่นแผ่นที่นี่ เพราะทันทีที่คุณเริ่มฟังเพลงแทร็กแรก MiND2 จะหยุดสนใจว่าเป็นเพลงจากไฟล์อะไรจากแหล่งไหน.. เพียงเพราะการเล่นเพลงถัดไปใช้เวลาแค่เสี้ยววินาทีเท่านั้น เพลินซะขนาด และเริ่มเข้าใจว่าทำไม Moon MiND2 ไม่ติด DAC มาให้ ก็เพื่อมุ่งเน้นไปที่ประสิทธิภาพดิจิทัลโดยแท้อย่างไม่วอกแวก กล่าวง่ายๆ ว่า MiND2 ทำตัวเป็น Network Transport ชั้นดีเพื่อต่อพ่วงกับ DAC ตัวโปรดของคุณ ทำให้ DAC ตัวนั้นได้แสดงศักยภาพเต็มพิกัด อาจไม่เคยได้ยินเสียงแบบนี้จาก DAC, CD/DAC ตัวเดิมที่คุ้นเคย ซึ่งให้เสียงแตกต่างจากแอพบน Mac และยิ่งไปไกลกว่าแอพบน Computer ทั่วไปเสียด้วยซ้ำ

การทำงานของ MIND2 นั้น ไร้ข้อบกพร่องที่เคยพบใน Streamer รุ่นโบราณยุคแรกๆ ซึ่งมักมีเอ๋อบ้าง ถึงวันนี้กลายเป็นเรื่องเล่านิทานปรัมปราที่เขียนเสือให้วัวกลัวในยุคนั้น เพราะการวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีไปไกลมากแล้ว อย่ากลัวเลย ถ้าเล่น Line บนสมาร์ทโฟนเป็น ต้องเล่นได้แน่นอน เชื่อผมสิ

แทนที่จะต้องกรีดนิ้วไล่หาแผ่นบนแผงซีดีบนผนังห้อง แค่ไม่กี่ร้อยแผ่นยังหาไม่เจอ จะมีอะไรที่ง่ายกว่า ผมก็แค่ใช้แอพสองตัวคือ Moon MiND Controller เพื่อทดลองฟังเพลงจากคลังแสง โดยใช้ Minimserver ส่วน Roon Remote ก็ดึงข้อมูลจาก Roon Core บน Mac ซึ่งนำข้อมูลเพลงมาจัดระเบียบเสียใหม่ที่เริดกว่า แอพสองตัวนี้ต้องบอกว่าทำงานกันคนละแบบ เสียงก็ต่างกันความจริง Moon MiND Controller ตัวเดียวก็ “เอาอยู่” แล้ว อ้อๆ เสียงผมชอบ MiND Controller มากกว่านะ ดังนั้น ถ้าไม่ต้องการเพิ่มงบประมาณกับ Roon Core ก็อาจไม่จำเป็นต้องขยับมา Roon ก็ได้นะ

ฟังอัลบั้มหลากหลายแนว ทั้งพ็อพ แจ๊ส ร็อก เมทัล เสียงที่ได้ยินมีลักษณะที่เรียกว่าอุ่น ด้วยลายเส้นเสียงที่กว้างและหนา แน่นกระชับไม่ย้วย MiND ให้เสียงที่เต็มไปด้วยรายละเอียดดีเยี่ยม ยิ่งฟังจากไฟล์ High Resolution ที่ให้เสียงเป็นธรรมชาติ ดึงดูดความสนใจอย่างมาก ฟังเพลินจริงๆ มันแสดงให้เราเห็นปริมาณของพื้นที่ที่มีอยู่ที่จะเกิดช่องว่างระหว่างตัวโน้ต และสามารถนำเสนอเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นโดยไม่สูญเสียรายละเอียด มีเลเยอร์ของตำแหน่งนักดนตรี และความรู้สึกของคุณลักษณะเสียงที่เป็นเอกลักษณ์ของ Moon โดยที่สาวกของ Moon จะได้รับความพึงพอใจกับการปรับแต่งจนไม่มีความรู้สึกว่า MiND2 ขาดไดนามิกไป กลับมีอารมณ์ที่ผ่อนคลายมากขึ้น ทำได้ดีกับอารมณ์เพลงที่มีความผ่อนคลายมากกว่า ที่สำคัญกว่านั้นคือ ระดับของรายละเอียดของเพลงจะไม่หายไป แม้ว่าจะเล่นผ่านบลูทูธ หรือสตรีมจากไฟล์คุณภาพต่ำเช่น TuneIn Internet Radio ซึ่งมีสถานีวิทยุออนไลน์ให้ฟังนับพัน….

ยิ่งติดปีกด้วย Roon Ready ด้วยแล้ว ก็ถือเป็นการเพิ่มศักยภาพการใช้งานด้วยเครื่องมืออันฉลาดหลักแหลม กลายเป็นติดอาวุธแหลมคมใน พ.ศ. นี้ให้กับ MiND2 ได้เปิดประตูห้องสมุดดนตรีให้กว้างขึ้นเพื่อนักเล่นทุกวัย จะวัยรุ่น หรือวัยเก๋า ต้องถูกใจแน่นวล… ได้เวลาปิดสวิตช์ สว. เอ๊ย! เครื่องเล่นซีดี ถาวรกันไปได้เลย

END GAME

นาทีนี้ Streaming คือคำตอบสุดท้ายของสื่อกระแสหลักไปแล้วสามารถปิดเกมส์ได้สบายๆ และถ้าต้องการหาเครื่องเล่นเพลงระบบ Streamingไว้เป็นส่วน หนึ่งของชุดเครื่องเสียง MiND2 ได้รับการออกแบบมาเพื่อนำเสนอประสิทธิภาพระดับไฮเอ็นด์ในตัวเครื่องที่ดูดี ในขณะที่ยังคงรักษาคุณลักษณ์ของเสียงทั้งหมดที่ Simaudio ได้สร้างชื่อเสียงไว้ เพื่อให้แน่ใจว่าเป็นหนึ่งใน Streaming Network ที่ดีที่สุดในระดับเดียวกัน ได้กำเนิดเครื่องเสียงประสิทธิภาพสูงมานานเกือบ 4 ทศวรรษ ความรู้ที่ได้รับจากประสบการณ์ที่สร้างสมของ Simaudio นั้นเป็นเหตุผลสำคัญที่ทำให้ MiND 2 เป็นที่น่าพึงพอใจอย่างยิ่ง

Moon MiND2 ถ้าจะเปรียบมันเป็นนักดนตรีมากฝีมือ ก็เป็นนักดนตรีที่มีฝีมือจัดจ้าน มีความสมดุล สง่างามและรอบด้านอย่างแท้จริง ดังนั้นที่ต้องเน้นอีกอย่างที่สำคัญมาก คุณจะต้องเลือก DAC เสียงที่ถูกใจไว้ก่อน ไม่จำเป็นต้องเป็น MQA DAC ก็ได้ และยิ่งคำนึงถึงต้นทุนของ DAC ที่เหมาะสมด้วย จะได้ผลลัพธ์ที่สุโก้ยมาก หากลองได้สัมผัสแล้วล่ะก็ เจ้าคู่หูคู่นี้จะกลายเป็น Streamer ชั้นดี ราคาค่าตัวสบายกระเป๋าขนาดนี้ ให้เสียงที่เป็นธรรมชาตินี้มาจาก Streamer ซึ่งเป็นการลงทุนที่คุ้มค่า ถ้าคุณมีงบประมาณระดับนี้ ให้ตายสิ จะพลาดได้ไง มาลองเล่นดู แล้วจะตกใจว่า ได้เวลา GAME OVER กับเครื่องเล่นซีดีตัวเก๋าเสียที

ที่ไม่ลืมจะต้องบอกเป้าหมายของ Moon คือ การท้าทายความไม่ล้าสมัย โดยให้ความมั่นใจให้กับลูกค้าที่ลงทุนในแบรนด์สำหรับผู้ใช้ MiNDที่มีอยู่ทั้งหมด Simaudio เสนอรูปแบบการอัพเกรด MiND2 ด้วย เพราะ Moon สามารถเพิ่มเทคโนโลยีล่าสุดลงในผลิตภัณฑ์ของตนโดยการอัพเกรด ประกอบด้วย… บอร์ดสตรีมมิ่ง MiND2 ใหม่ พร้อมเฟิร์มแวร์และซอฟต์แวร์ใหม่ ซึ่งจะการดำเนินการโดยตัวแทนจำหน่าย สำหรับค่าใช้จ่ายของการอัพเกรดจะเป็นเท่าไหร่นั้น ต้องติดต่อบริษัท ELPA SHAW ผู้นำเข้านะครับ. ADP

ราคา 62,800 บาท
นำเข้าและจัดจำหน่ายโดย บริษัท เอลป้า ชอว์ จำกัด
โทร. 0-2256-9683-5

นิตยสาร AUDIOPHILE VIDEOPHILE ฉบับที่ 268