เมื่อเร็วๆ นี้ คุณปวริส โพธิวรคุณ รองผู้จัดการทั่วไป ส่วนการขายและการตลาด ผู้บริหารหนุ่มแห่งบริษัท กันยง จำกัด ผู้นำเข้าลำโพง Paradigm แบรนด์จากแคนาดามาอย่างช้านาน ได้เชิญสื่อมวลชนร่วมงาน Soft Opening ห้องโชว์เครื่องเสียง Sound Quality by กันยง บนชั้น 2 ของ Crystal Design Center ราชพฤกษ์ เอาใจคนในละแวกชานเมือง ฝั่งตะวันตกของกรุงเทพฯ โดยพร้อมให้บริการทุกวัน ไม่มีวันหยุด 

ในโอกาสนี้ นิตยสาร Audiophile/Videophile ได้สัมภาษณ์พิเศษ คุณปวริส โพธิวรคุณ ซึ่งถือเป็นผู้บริหารเจเนอเรชั่นที่ 2 ของบริษัท กันยง จำกัด เกี่ยวกับแนวทางในการบริหารธุรกิจเครื่องเสียง 

ตัวตน

ผมเองก็ชอบดนตรี เป็นนักเล่นเครื่องเสียงด้วยอยู่แล้ว ก่อนที่จะมารับผิดชอบลำโพง Paradigm ให้กับบริษัทกันยง จริงๆ แล้วเคยอยู่ในแวดวงเสียงดนตรีมาตั้งแต่สมัยศึกษาอยู่ในญี่ปุน ที่เมืองเบปปุแห่งบ่อน้ำร้อนบนเกาะคิวชู เคยเป็น DJ คุ้นเคยกับงานอีเวนต์ และระบบเสียง PA ต้องยอมรับว่าคนญี่ปุ่นฟังเพลงกว้างรอบด้าน ซีเรียสกับเรื่องลิขสิทธิ์มาก ไม่มีวงดนตรีดังๆ วงไหนที่ไม่เคยไปเล่นที่ญี่ปุ่น ส่วนตัวมีประสบการณ์ทาง PA ก็อาจแตกต่างจากเครื่องเสียงบ้านบ้าง รับผิดชอบดูแลการตลาดและการขายเครื่องเสียงบ้านมาสามปีแล้วครับ กับลำโพงซีรีส์เรือธงของ Paradigm ก็ถือเป็นงานที่ท้าทายพอสมควร

Sound Quality Showroom 

เราย้ายโชว์รูมจาก CDC ถนนเลียบทางด่วนเอกมัย-รามอินทรา เป็นการรีโนเวตห้องโชว์ในลุคใหม่ ตกแต่งให้เป็นแกลเลอรี่ บรรยากาศอบอุ่นเหมือนในบ้าน วัตถุประสงค์เพื่อโชว์ลำโพง Paradigm เท่านั้น โดยเน้นฟังเพลงในแบบสองแชนเนล มี Paradigm Prestige และ Persona ลำโพงรุ่นเรือธงเป็นกำลังหลัก ลำโพงซีรีส์นี้เคยเปิดตัวในงาน BAV Hi-END SHOW มาแล้ว ที่ Sound Quality ยังให้บริการครบวงจร จับคู่กับเครื่องเสียง Cary Audio พาร์ตเนอร์ของเรา รวมถึงหัวเข็มและสายของ van den Hul ด้วยครับ

การแข่งขันทำให้เราต้องขยับ โดยล่าสุดคือ เลือกเปิดในโซนบ้านอยู่อาศัยชานเมือง แถบถนนราชพฤกษ์ ที่เมืองเติบโตรวดเร็วมาก เส้นทางการจราจรปราศจากไฟแดงจากปทุมธานีไปจนถึงสีลม เป็นถนนที่ตรง แม้ไม่ยาวมาก มี MRT สายสีม่วงพาดผ่าน ขึ้นทางด่วนเส้นใหม่เข้าเมืองได้ง่ายด้วย เมืองกำลังขยายมาทางด้านนี้ ธุรกิจคึกคัก รถราคึกคักมากเลย ก็มีหมู่บ้านเป็นร้อยหมู่บ้าน นับหมื่นหลังคาเรือนน่าจะได้ คิดไม่ผิดที่เลือกทำเลแถวนี้ ก็อยากจะมอบความสุขให้กับผู้ที่ชื่นชอบกับความบันเทิงในบ้านผู้อยู่อาศัยในละแวกนี้ เชิญผู้ที่รักในเสียงดนตรีแวะมาฟังเครื่องเสียงที่ท่านหมายปอง โดยไม่จำเป็นต้องเข้าเมืองด้วยครับ

โชว์รูม Sound Quality @ Crystal Design Center ราชพฤกษ์
Paradigm PERSONA

Paradigm ผู้ผลิตลำโพงที่อยู่คู่วงการมามากกว่า 30 ปี ในบ้านเราเองก็เป็นที่รู้จักมานาน ในฐานะลำโพงระดับมิดเอ็นด์ มีเรนจ์กว้างในทุกระดับ ที่โด่งดังมากสำหรับคุณภาพคุ้มราคาก็เป็นซับวูฟเฟอร์ PDR100, DSP, Ultra Cute มีชื่อเสียงเป็นที่นิยมทั้งคุณภาพและความคุ้มค่า นั่นเป็นมุมมองของคนไทยต่อ Paradigm แต่วันนี้อาจไม่ใช่

ลำโพง Paradigm รุ่น Persona B 

ด้วยความก้าวล้ำของวิศวกรรมการผลิตลำโพงของ Paradigm ถึงเวลาที่จะขยับสู่ลำโพงรุ่นสูงขึ้นจนถึงไฮเอ็นด์ ทีมงาน R&D ใช้เวลาในการวิจัยพัฒนานานถึง 5 ปีกับโค้ดเนมว่า Concept 4 จนได้ลำโพงเรือธงซีรีส์ใหม่ที่ชื่อ Paradigm PERSONA โดยออกแบบใหม่ทั้งหมด ทำในโรงงานของเราในแคนาดา เพิ่งมาเปิดตลาดในเมืองไทยเมื่อไม่นานมานี้เอง ด้วยตัวตู้ที่โค้งมน หน้ากริลออกแบบพิเศษที่กระจายเสียงได้ยูนีค ไดรเวอร์ผลิตจาก Beryllium บริสุทธิ์ที่ขยับตัวด้วยความไวสูงมากกว่าวัสดุใดๆ หลายเท่าตัว จึงให้รายละเอียดเล็กๆ ของเครื่องดนตรีในทุกตัวโน้ตอย่างดีเยี่ยมกว่าวัสดุอื่น ซึ่งเมื่อใช้ Beryllium แล้ว ก็ต้องบอกว่าต้นทุนการผลิตจะสูงกว่ารุ่นเดิมๆ มากเช่นกัน ตัวตู้โครงสร้างทำด้วยไม้ก็จริง แต่จะไม่มีลายไม้ ทำสีโดยพ่นเช่นเดียวกับสีรถยนต์เลยทีเดียว มีสีอยู่ 4 สี คือ… Vanta Black, Harmony White, Sonic Silver และ Aria Blue สวยทันสมัย เหมาะจะเป็นเฟอร์นิเจอร์ของบ้านที่ดูดี ดูนาน ไม่เบื่อตา เครื่องเสียงนอกจากเสียงดีแล้วก็ควรสวยด้วย เครื่องเสียงต้องสวยมีเสน่ห์ ให้เจ้าของภาคภูมิใจในการเป็นเจ้าของ ด้วยสนนราคาค่าตัวที่กระโดดสูงกว่า Paradigm ในมุมมองเดิม แม้ว่าจะเป็นซีรีส์ที่ราคาสูงที่สุดเท่าที่ Paradigm ทำมาตั้งแต่ตั้งบริษัทมาเลย คุณภาพเสียงดีเกินคาด เรียกว่าน่าตกใจทีเดียว ต้องเรียนเชิญให้มาลองฟังให้ได้ แล้วจะทราบว่าที่พูดนี่ไม่ได้เกินเลยจริงๆ ความจริงถึงราคาสูง แต่ก็ยังไม่เท่าแบรนด์อื่นที่ใช้วัสดุเดียวกันอยู่ดี กล้าท้าว่าเรื่องคุณภาพเสียงไม่เป็นรองแน่นอน Paradigm PERSONA ในซีรีส์นี้มีลำโพงในทุกแนว ตั้งแต่พาสสีฟจนถึงแอ็กทีฟที่ติดตั้งแอมป์ Anthem มาในตัวตู้ วางขาตั้งจนถึงตั้งพื้น ทั้งฟังเพลง และดูหนังที่มีลำโพงเซ็นเตอร์และเซอร์ราวด์แชนเนลด้วยครับ

ลำโพง Paradigm รุ่น Persona 9H

เมื่อ Paradigm PERSONA ขยับชั้นขึ้น ถือเป็นความท้าทายว่า ทำอย่างไรให้ผู้บริโภคกล้าที่จะเปลี่ยน Mind Set เดิมๆ ติดกับแบรนด์ที่มีอยู่ แล้วกับ Paradigm PERSONA จะเล่นไหม จึงเป็นที่มาของห้องฟังของโชว์รูม Sound Quality ที่เรานั่งคุยกันตรงนี้ เพื่อให้ลูกค้าได้เข้ามาสัมผัส Luxury and Hi-End เหมือนที่บ้าน เรารีโนเวตจากห้องเดิม ตั้งใจให้เป็นห้องเปิด กั้นเป็นสัดส่วน ปรับแอคูสติกส์เล็กน้อย ให้นั่งฟังแบบสบายๆ ในแบบสองแชนเนล

เมื่อได้ฟังแล้วจะทราบว่า PERSONA อาจไม่ใช่ลำโพง Paradigm เดิมเช่นในอดีตที่เคยได้ฟัง ถือว่าเหนือกว่ากันมาก ถ้าจะพูดถึงตรงนั้น ท่านที่ได้ฟังจะทราบว่าดีว่าจริงหรือไม่ ต้องวัดกันดู อยู่ที่ความประทับใจที่ได้รับ ความสุขอยู่ที่ท่านกำหนดเอง ท่านเป็นคนเลือก เราพยายามที่จะนำเสนอเพื่อตอบโจทย์ให้มากที่สุดเท่าที่ทำได้ อยากเชิญชวนมาสัมผัสกันดู ขอเตือนไว้นิด… เกรงว่าจะติดใจติดมือกลับบ้านไปมากกว่า ก็จะขอบพระคุณอย่างยิ่งเลยครับ

สุดท้าย

ถือเป็นฤกษ์ดีในช่วงคริสต์มาสและปีใหม่ สำหรับลูกค้าที่เป็นบุคคลสำคัญสำหรับเรา ผมขออวยพรและส่งความสุขให้ท่านให้ประสบแต่สิ่งดีๆ และ Sound Quality ใคร่อยากขอเรียนเชิญท่านมาสัมผัสลำโพง Paradigm PERSONA เพื่อที่จะส่งความสุขไปที่บ้านท่านด้วย ขอบคุณมากครับ. ADP

หมายเหตุ: สำหรับท่านที่สนใจทดลองฟังคุณภาพเสียง สามารถติดต่อได้ที่โทร. 090-992-0959 คุณประเทียง ผู้จัดการโชว์รูม Sound Quality

นิตยสาร AUDIOPHILE VIDEOPHILE ฉบับที่ 252