บริษัท เอปสัน ประเทศไทย แถลงผลประกอบการประจำปี 2018 และเผยทิศทางธุรกิจประจำปี 2019 แก่ผู้สื่อข่าวสำนักต่างๆ พร้อมขอบคุณสื่อโดยพาท่องเที่ยวและจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวพื้นบ้านของไทยที่จังหวัดนครพนมและประเทศลาว ระหว่างวันที่ 14 – 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา 

นายโตชิมิตสุ ทานากะ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอปสัน สิงคโปร์ และภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมด้วยนายยรรยง มุนีมงคลทร ผู้อำนวยการ ด้านการขายและการตลาด และนายอนันต์พล นนทพันธุ์ ผู้อำนวยการด้านสนับสนุนธุรกิจ ได้เปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการถึงผลประกอบการโดยรวมและการดำเนินธุรกิจในเชิงรุก 

ผลประกอบการในปีที่ผ่านมามีอัตราการเติบโตถดถอยลงอยู่ที่ -3% แต่ยังคงสามารถรักษาระดับการเติบโตทางธุรกิจไว้ได้อยู่ที่ 5% โดยคาดการณ์ว่าเมื่อสิ้นปีงบประมาณของบริษัทฯ (31 มีนาคม 2562) ผลิตภัณฑ์โปรเจกเตอร์จะเติบโตเพิ่มขึ้นจากปีก่อนกว่า 10% ซึ่งมีโปรเจกเตอร์ความสว่างสูงเป็นกลุ่มที่เติบโตมากที่สุด ขณะที่พรินเตอร์เชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรมจะเติบโตขึ้น 6% โดยที่ผลิตภัณฑ์ในกลุ่มโฟโต้ มินิแล็บ และอุตสาหกรรมสิ่งทอต่างยังได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี ส่วนกลุ่มอิงค์เจ็ทพรินเตอร์จะขยายตัวขึ้น 5% โดยมาจากพรินเตอร์แท็งค์แท้ หรือ EcoTank เป็นหลัก ส่วนตลาดต่างประเทศ ได้แก่ เมียนมาร์ กัมพูชา ลาว และปากีสถาน มีอัตราการเติบโตโดยรวม 6% โดยมีปัจจัยจากการที่บริษัทฯ ได้ป้อนผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง 

นอกจากนี้ ยังได้นำโปรเจกเตอร์ความสว่างสูง เข้าไปทำตลาดกับกลุ่มลูกค้าในธุรกิจบันเทิงและสถาบันศึกษาที่กำลังขยายตัวอย่างมาก โดยชูจุดเด่นด้านความ ทนทานและคุณภาพที่ดีกว่าคู่แข่ง ซึ่งทำให้ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี 

โดยกลุ่มเลเซอร์โปรเจกเตอร์ เอปสันยังคงให้ความสำคัญ เพราะต้องการรักษาตลาด และตำแหน่งอันดับหนึ่งของตลาดนี้ โดยล่าสุดได้มีการเปิดตัวเลเซอร์โปรเจกเตอร์ความสว่างสูง 20,000 ลูเมน และเลเซอร์โปรเจกเตอร์ ความละเอียดระดับ 4K สำหรับหุ่นยนต์แขนกล ผลิตภัณฑ์ใหม่ที่จะนำเข้ามาจะมีราคาถูกลงถึง 35% เพื่อรองรับตลาดการศึกษาและเพิ่มโอกาสให้กับผู้ประกอบการรายเล็ก รวมทั้งจะมีการเปิดตัวหุ่นยนต์รุ่นใหม่ที่สามารถยกวัตถุที่มีน้ำหนักมากขึ้นได้ 

สำหรับกลยุทธ์ทางการสื่อสารการตลาด จะมุ่งเน้นด้านการผสมผสานเครื่องมือการตลาดทั้งออนไลน์และออฟไลน์ เพื่อให้สามารถเข้าถึงลูกค้าแต่ละกลุ่มได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด และจะเดินหน้าทำ Technology Showcase เพื่อแสดงศักยภาพของเทคโนโลยีในกลุ่มต่างๆ ผ่านอีเวนต์ที่สามารถสร้างประสบการณ์พิเศษให้กับลูกค้า โดยร่วมมือกับพาร์ตเนอร์ในภาคธุรกิจและภาครัฐ 

ในช่วงแรกของการสร้าง S-Curve ใหม่ บริษัทฯ ได้ตั้งเป้าเติบโตไว้ที่ 5% สำหรับประเทศไทย และ 10% สำหรับตลาดต่างประเทศ ซึ่งในปี 2562 นี้ โดยในปีนี้ เอปสัน ประเทศไทย จะเปิดเกมรุกธุรกิจกระดานใหม่ ชู 4 กลุ่มผลิตภัณฑ์หลัก อิงค์เจ็ท พรินเตอร์ความเร็วสูง พรินเตอร์เชิงพาณิชย์และอุตสาหกรรม เลเซอร์โปรเจกเตอร์ และหุ่นยนต์แขนกล มุ่งสร้างรายได้เติบโตต่อเนื่องอีกไม่ต่ำกว่า 5 ปี 

ซึ่งหลังจากแถลงผลประกอบการและทิศทางธุรกิจแล้ว ทาง Epson ได้พาสื่อมวลชนท่องเที่ยวพักผ่อน โดยได้พาไปสักการะและห่มผ้าองค์พระธาตุพนม ซึ่งเป็นกิจกรรมประจำปีของที่นี่ ส่วนในวันถัดมาพาข้ามไปยังฝั่งลาวเพื่อชมทัศนียภาพและล่องเรือในถ้ำนางแอ่น กลับมานมัสการองค์พญาศรีสัตตนาคราช แลนด์มาร์คอันศักดิ์สิทธิ์ของจังหวัดนครพนม พร้อมจัดกิจกรรมไหลเรือไฟเพื่อให้สื่อมวลชนได้สัมผัสวิถีชีวิตของชาวนครพนม และในวันสุดท้ายได้พาไปตักบาตรข้าวเหนียวและขี่จักรยานเลาะริมฝั่งโขง ก่อนจะมอบของที่ระลึกให้แก่สื่อมวลชน

นิตยสาร AUDIOPHILE VIDEOPHILE ฉบับที่ 265