ปัจจุบันนี้ย่าน Akihabara ก็ยังเป็นแหล่งที่นักเล่นเครื่องเสียง ไม่ว่าจะ DIY หรือ Audiophile ชาติต่างๆ นึกถึงเสมอ ยามมีโอกาสมาเยือนญี่ปุ่น ถึงแม้ช่วงหลังจะมีความเปลี่ยนแปลงหลายอย่าง ทั้งร้านที่เน้นไปทางเทคโนโลยี digital มีเพิ่มขึ้น แต่ร้านเก่าแก่ที่ยังรองรับ นักเล่นเครื่องเสียง โดยเฉพาะเครื่องขยายเสียงแบบหลอดสุญญากาศก็ยังคงเปิดต้อนรับอยู่ ด้วยประสบการณ์ของเจ้าของร้าน วัยเก๋าที่ยังยึดมั่นในแนวทางการเล่นเครื่องเสียงจนถึงวันนี้ 

Apollo Electronics ก็เป็นอีกร้านหนึ่ง ที่เปิดมายาวนาน มีชื่อเสียงพอสมควรในประเทศญี่ปุ่น แต่คนไทยอาจจะไม่ค่อยคุ้นเคยครับ ทั้งที่ น่าจะได้เดินผ่านหน้าร้านกันสักครั้ง อาจจะเป็นเพราะหน้าร้านไม่ได้หันหน้าเข้าหาถนน ต้องเดินเข้าไปในตรอกนิดหนึ่ง ถึงจะเจอประตูเข้าร้านครับ 

เดินเข้าไปในร้านก็จะเห็นลำโพง Stephens Tru-sonics รุ่น 206AXA ที่เป็นดอกลำโพงแบบ coaxial 15 นิ้ว อยู่ในตู้ดั้งเดิม สภาพสวยครับ ซึ่งน่าจะอยู่มานานพอสมควร เพราะผมเห็นลงหน้าโฆษณาในหนังสือเครื่องเสียงญี่ปุ่นมานาน เป็นอีกรุ่นที่ดังเงียบๆ ไม่เด่นเท่า Altec 604 ครับ 

ธุรกิจหลักจะเป็นการผลิตเครื่องขยายเสียง แบบหลอดขาย ซ่อมเครื่องเสียง ขายเครื่องเสียง มือสองและหลอดสุญญากาศ โดยเฉพาะหลอด ยังมีเบอร์ยอดนิยมแบบ NOS/NIB ในราคาไม่สูง ให้ซื้อหากันอยู่ครับ 

ในส่วนเครื่องเสียงหลอดที่ทางร้านผลิตขาย ก็เป็นงานที่สวยใช้ได้เลยครับ มีเอกลักษณ์ และราคาก็รับได้ หลายๆ เครื่องมีความพยายามใช้หลอดแปลกๆ มาประกอบเครื่อง ด้วยความท้าทายของคนทำงานสายนี้ครับ แทนที่จะเดินตามคนอื่น ด้วยหลอดเบอร์ยอดนิยม ซึ่งก็ทำออกมาได้น่าสนใจ 

ส่วนที่น่าสนใจสำหรับผม คือหนังสือเครื่องเสียงญี่ปุ่นเก่าๆ เข้าไปแวะร้านนี้แล้ว ได้ติดมือมาหลายเล่ม จะซื้อมาเยอะก็จะเพิ่มน้ำหนักในกระเป๋า เบียดบังอีกหลายรายการที่รออยู่ครับ 

เจ้าของร้านก็อัธยาศัยดี อาจจะไม่ช่างคุยมากนักตามสไตล์คนญี่ป่น แต่ก็ยินดีตอบทุกคำถาม ถ้ามีโอกาสได้ไปย่าน Akihabara ก็อยากแนะนำให้ไปแวะเยี่ยมร้านกันนะครับ อาจจะมีของที่ตามหาอยู่ก็ได้ 

ตอนต่อไปยังคงอยู่ในย่าน Akihabara ครับ จะพาไปร้านขายหลอดสุญญากาศที่น่าจะใหญ่ที่สุดใน Tokyo เท่าที่ผมรู้จักแล้วครับ เจอกันอีกครั้งในเดือนถัดไป สวัสดีครับ. ADP

นิตยสาร AUDIOPHILE VIDEOPHILE ฉบับที่ 268