ธรรมนูญ

นักเล่นเครื่องเสียงไฮเอ็นด์ ล้วนแล้วแต่ให้ความสำคัญกับอุปกรณ์เครื่องเสียงตั้งแต่ต้นทางยันปลายทาง

สายเคเบิ้ล อุปกรณ์สำคัญทำหน้าที่เชื่อมต่อเสมือนเส้นเลือดในร่างกายมนุษย์นั่นเอง สายสัญญาณมีบทบาทต่อห่วงโซ่เครื่องเสียงในปัจจุบันมากขึ้นกว่าในอดีตมาก เพราะเครื่องเสียงรุ่นเก่าไม่สามารถตอบสนองความถี่ได้กว้างเหมือนสมัยนี้ สายเป็นสิ่งเดียวที่นักเล่นเครื่องเสียงทำได้เอง จูนเสียงตามความชอบของตัวเอง สัมผัสได้เลย เมื่อเสียบสายเข้าไป อารมณ์เปลี่ยนทันที ยิ่งเครื่องเสียงไฮเอ็นด์สมัยนี้ให้รายละเอียดมาก แน่นอนว่าต้องอ่อนไหวต่อการเปลี่ยนแปลงมาก คุณภาพของสายยิ่งดียิ่งส่งผลมากเท่านั้น

โอกาสที่ MR. EDWIN RIJINVELDเจ้าสำนัก SILTECH-CRYSTAL CABLEที่บินลัดฟ้ามาจากเนเธอร์แลนด์ พร้อมกับMRS. GABI RIJINVELD ภรรยา และลูกๆ ยกครอบครัวมาพักผ่อนในเมืองไทย อยู่กันยาวถึงสองสัปดาห์ เมื่อเร็วๆ นี้ พวกเขามีความสุขกับอาหารอร่อยๆ ผู้คนน่ารัก ชอบแดดอุ่นๆ ของเมืองไทย

เมื่อมาถึงบ้านเราแล้ว เราจึงได้โอกาสกระทบไหล่ มีโอกาสพูดคุยแลกเปลี่ยนทัศนะกับทั้งคู่ในคราวเดียวกัน

แรงบันดาลใจที่มีต่อดนตรี

ผมเรียนมาทางอิเล็กทรอนิกส์เอ็นจิเนียร์ เคยทำงานกับบริษัทบิ๊กๆ อย่าง SHELL และ PHILIPS จนถึงปี 1992 มีโอกาสที่จะเป็นนายตัวเอง ผมเข้าซื้อบริษัท ซึ่งก็คือบริษัท SILTECH-CRYSTAL CABLE ในปัจจุบันนี่แหละ การทำงานในบริษัทใหญ่มีข้อดีตรงที่ได้ประสบการณ์การทำงานร่วมกับทีมวิจัยพัฒนา ได้เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ มากมาย ซึ่งก็เป็นเรื่องดี บริษัทใหญ่อะไรๆ ก็ใหญ่ไปหมด เราจะทำอะไรตามใจตัวเองไม่ได้ ต้องทำตามกรอบ ตามนโยบาย แผนงานของบริษัท ในขณะที่บริษัทเล็กอย่างเราก็จะไดนามิกส์ เปลี่ยนแปลงฉับไว เราต้องมีทีมวิจัยพัฒนาที่แข็งแกร่ง เราใช้คอนเซ็ปต์ที่ได้จากประสบการณ์การทำงานจากบริษัทใหญ่ แล้วนำมาใช้กับบริษัทเล็กๆ ของเราที่มีทีมงานไม่ถึงยี่สิบคน ซึ่งทำให้ SILTECH เป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จอย่างสูง ในเรื่องเทคโนโลยีของผลิตภัณฑ์ไฮไฟคุณภาพสูงที่ให้เสียงดีมาก ทั่วโลกให้การยอมรับ ปัจจุบัน SILTECH ผ่านปีที่ 25 ไปแล้ว

ความสเร็จไม่ได้มาเพราะโชคช่วย

ไฮไฟเป็นงานอดิเรกของผมเหมือนกับบริษัทไฮไฟอื่นๆ อาจต่างกันตรงที่ SILTECHมาจากงานวิจัยพัฒนาทางวิศวกรรม ไม่มีลองผิดลองถูก ไม่มีฟลุก หรือ วูดู มนต์ดำใดๆ ทั้งสิ้น ผลิตภัณฑ์ทุกชิ้นเกิดจากผลงานวิจัยพัฒนาล้วนๆ ทุกอย่างเริ่มจากงานวิจัยในแล็บ มีที่มาทางวิทยาศาสตร์ ทุกอย่างเป็นฟิสิก มีข้อมูลทางงานวิจัยมากมายกว่าจะมาเป็นผลิตภัณฑ์สักชิ้น ขั้นตอนเยอะซับซ้อน ใช้เวลามาก แม้ว่าเราจะใช้ COMSOL SOFTWARE (MULTI-PHYSIC MODELING SOFTWARE) ที่ทันสมัยมาก สำหรับช่วยในการวิเคราะห์ที่สามารถสร้างโมเดลเพื่อวิเคราะห์ข้อมูลที่เรากำหนดขึ้นได้อย่างเที่ยงตรงแม่นยำเคเบิ้ล… ไม่เพียงโลหะที่ใช้ ยังมีอุณหภูมิ ความชื้น ผิวสัมผัสของขั้วต่อสาย การบิดตัวของสาย ส่งผลต่อเส้นแรงแม่เหล็ก สายสัญญาณ สายลำโพง สายไฟ อย่างไร ทุกอย่างเกี่ยวข้องกันหมด เพราะเรื่องอย่างนี้อาจไม่สามารถคำนวณโดยวิธีเก่าๆ ได้อีกต่อไป จากนั้นทำเป็นต้นแบบเพื่อทดสอบ วัดแล้ววัดอีก ฟังจริงด้วยเครื่องเสียงจริงในห้องทดสอบของเรา ปรับแก้จนออกมาดีที่สุด ทำออกมาหลายๆ ตัวอย่าง เลือกสิ่งที่ดีที่สุด แล้วจึงเข้าสู่สายการผลิตที่ใช้เครื่องจักรผลิตอันทันสมัยที่สุดที่ออกแบบเพื่อผลิตภัณฑ์ของเราโดยเฉพาะ แล้วจึงส่งสู่ตลาด กล้าพูดเลยว่า เรามีแล็บเพื่องานวิจัยพัฒนา (ELECTRONICS, METALLURGY) ที่ทันสมัยที่สุดในโลก ลองนึกดูสิว่า คุกกี้มีส่วนผสม (INGREDIENTS) ไม่กี่อย่าง แต่ทำไมจึงมีคนทำออกมาไม่เหมือนกัน คนนั้นทำได้อร่อยกว่า สายก็เหมือนกัน เคเบิ้ลมันมี WIRES, INSULATOR, CONNECTORแค่นั้น แต่ทำไมจึงต่างกัน คิดว่าคงไม่มีใครที่จะคิดแบบเราที่ใช้กระบวนการทางวิศวกรรม รวมถึงใช้ MULTI-PHYSIC MODELING มาช่วยวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์ ในการคำนวณหา แล้วกำหนดพารามิเตอร์ของโครงสร้างสาย ฉนวน รวมถึงขั้วต่อ แทนที่จะลองผิดลองถูกเหมือนหลายๆ ค่าย จึงกล้าพูดว่า SILTECH-CYSTAL CABLE คือ STATE OF THE ART CABLE PRODUCTS. โดยแท้

การผลิต

กล้าพูดได้เลยว่า เราออกแบบของเราเองทั้งสิ้น เส้นสายภายใน ฉนวน แม้กระทั่งขั้วต่อ ข้อต่อและการยึดต่อ ของเราก็ไม่เหมือนของคนอื่น ส่วนใหญ่เราผลิตเอง โดยเฉพาะ CONDUCTOR เป็นความลับที่เราต้องทำเองอยู่แล้ว ยกเว้นบางชิ้นส่วน เราให้คู่ค้าทำให้ อย่างชิ้นนี้ใช้โรงงานนาฬิกาในสวิสทำให้ แน่นอนว่าราคาสูง แต่คุณภาพแน่นอนมาก ส่วนฉนวนใช้ของ DUPONT ที่ได้มาตรฐานความปลอดภัย ขั้วต่อใช้วัสดุทำจากเงินที่เราเรียกว่า MONO CRYSTAL ที่บริสุทธิ์มาก แล้วเวลาชุบทอง (GOLD PLATED) ก็จะไม่หมอง เนื่องจากสภาวะภายนอก

PERFECT CONTACT

อย่างที่ทราบดีว่า ยิ่งหน้าสัมผัสแนบชิดเท่าใดก็ยิ่งดีเท่านั้น คุณควรเสียบและขันให้แน่น โดยเดือนแรกต้องขันซ้ำถอดทำความสะอาดบ้าง เนื่องจาก CONNECTORS ของเราผิวจะอ่อน จึงอาจมีรอย ก็ไม่มีปัญหา ไม่สมควรใช้น้ำยาใดๆ ไปทำขัดความสะอาด ถ้าใช้ต้องแน่ใจว่าจะไม่มีการตกค้าง แม้อาจจะดูสวยขึ้น แต่เสียงเลวลง คิดว่าไม่คุ้ม

ธุรกิจหลัก

ธุรกิจหลักของเราคือ การผลิตสาย มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นสายสัญญาณ สายลำโพง สายไฟ มี POWER BLOCK รวมถึงมีเพาเวอร์แอมป์ด้วย ส่วนที่เห็นโลโก้ของเราบนแผ่นซีดีนั้นก็เพราะ STS RECORDINGSรวมถึงบริษัทอื่นๆ ในเนเธอร์แลนด์ใช้ผลิตภัณฑ์สายและ POWER BLOCK ของเรา ซึ่งก็จะใช้งบประมาณสูง เมื่อต้องการใช้ในสตูดิโอบางครั้งก็ใช้เฉพาะบางจุด เช่น สายไมค์ เป็นต้น แต่บางทีก็เขาก็ใช้ทั้งหมดก็มี การมีโลโก้บนแผ่นซีดีก็ดีนะ แต่อาจกำลังหมดความหมาย เพราะปัจจุบันอุตสาหกรรมเพลงกำลังเปลี่ยนมาเป็นสตรีมมิ่ง ทีนี้ใครจะเห็นโลโก้ของเราล่ะ ก็ได้แต่บนเว็บไซต์เท่านั้น

SAGA AMPLIFIER

คงอดสงสัยไม่ได้ว่า ทำไมบริษัทผลิตสายจึงอยากทำแอมป์ จากแบ็กกราวด์ ผมชอบออกแบบ มีไอเดียอยากทำอะไรที่คนอื่นไม่ได้ทำอย่างเช่น ปรีแอมป์หลอดทำงานด้วยแบตเตอรีที่ติดตั้งด้วย CHARGER ซึ่งใช้งานได้ไม่มีวันหยุด เพาเวอร์แอมป์ที่ทำงานแยกทั้ง VOLTAGE/CURRENT AMPLIFIERS โดยทำงานแยกอิสระต่อกัน และทำงานด้วยแบตเตอรี่เช่นกัน แปลว่าไม่มีไฟเอซีที่เกี่ยวข้องในวงจรแอมป์เลย แน่นอนว่าคงไม่ใช่วงจรแอมป์ธรรมดา สามารถให้ MAXIMUM DYNAMIC RANGE สูงถึง 145dB ทีเดียว ทั้งยังให้ DYNAMIC HEAD ROOM ทะลุมิติ เสียงบริสุทธิ์ มีพลังชนิดที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน น่าจะที่สุดในโลกแล้วมั้ง แต่นั่นคือสุดๆ ถือว่าเป็น F1 ของแอมป์ ราคาสูง ประสิทธิภาพสุดจินตนาการ ไม่เชิงคอนเซ็ปต์ เพราะมีอยู่จริง เราขายในตลาดหลายชุดแล้ว เรากำลังสร้างโรงงานใหม่ กำลังจะมีแอมป์ในราคาที่เอื้อมถึงง่ายขึ้น ที่ถ่ายทอดเทคโนโลยีของ SAGA มา อ้อ! คงจะมาในนามของ CRYSTAL CABLE รอดูนะ

POWER BLOCK

ทราบไหมว่า MAGNETIC FIELD ทำลายทุกอย่างที่เป็นดนตรี เราจัดการกับมันได้หมดจด เมื่อใช้ POWER BLOCK ของเราที่เรียกว่าOCTOPUS SIGNATURE มีอยู่สองขนาดคือ 8 ช่อง และ 10 ช่อง แยกเป็น 3 แบบ คือ…

OCTOPUS SIGNATURE: COPPER; PURE OFSPC COPPER WIRED, OCTOPUS SIGNATURE: SILVER-GOLD; PURE G7 SILVER-GOLD WIRED และ OCTOPUS SIGNATURE: DOUBLE CROWN (MONO X-TAL SILVER); PURE MONO-CRYSTAL WIRED ซึ่งอย่าได้ลองจะดึงไม่ออก

TRIPLE CROWN

ถ้าได้ติดตาม SILTECH จะทราบว่า เรามีเทคโนโลยีที่เป็นของเราเองมาตั้งแต่ปี 1992 เรียกว่า LONG CRYSTAL ที่ว่าเป็นเจเนอเรชั่นแรกที่ใช้สายเงินที่ให้เสียงต่างจากแบรนด์อื่น ให้รายละเอียดดีมาก มีไดนามิกส์ดีกว่าแบรนด์อื่นๆ และเราก็มีการพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ จนถึง MONO CRYSTAL โดยที่เราเพิ่งขยับมาสามเจเนอเรชั่นเอง ถือว่าผลิตภัณฑ์มีอายุค่อนข้างนาน กว่าจะเปลี่ยนรุ่นที ส่วนที่เลิกผลิตรุ่นเดิมไปก็เพราะมีสิ่งที่ดีกว่าต่างหาก

TRIPLE CROWN เป็นสายรุ่นสูงสุดของเรา เกิดจากไอเดียที่ว่า MONO CRYSTAL ให้เสียงดีมาก ยิ่งถ้าได้ CONNECTOR ดีขึ้นไปเท่าไหร่ ก็ยิ่งจะดีมากเท่านั้น เราจึงออกแบบ CONNECTOR ใหม่ทั้งหมด โดยจะทำอย่างไรให้ได้ PERFECT GROUND CONTACT ด้วยการใช้วัสดุเดียวกันทั้งหมดคือ MONO CRYSTAL ซึ่งทำยากมาก ในเมื่อทั้งสายและขั้วต่อเป็นวัสดุเดียวกันจึงทำให้ไม่มีความคลาดเคลื่อนใดๆ ที่จะไปทำลายคุณภาพเสียงจากแหล่งต้นทางเลย เราสามารถวัดได้ที่ 18 PICO ถือว่าต่ำมากๆ หัวใจอยู่ที่ PERFECT GROUND CONTACTส่วนใหญ่มองข้ามกันหมด จะทำอย่างไรให้หน้าสัมผัสสมบูรณ์แบบที่สุด จะทอย่างไรให้ได้เซนเตอร์ที่สุด ซึ่งขั้ว XLR ปัญหาน้อยกว่า RCA นะ จะเห็นว่าสายค่อนข้างใหญ่ แต่คุณก็สามารถบิดได้ง่าย โดยไม่ทำให้คุณภาพดร็อปลงเลย ซึ่งจะให้ HIGHEST RESOLUTION, LOWEST LOSS AUDIO SIGNAL PATH เราใช้เวลาวิจัยพัฒนานานตั้ง 3 ปี กว่าจะแล้วเสร็จจนถึงวางตลาดได้ แม้กระทั่งทีมงานวิจัยยังแสดงความดีใจ มั่นใจถึงผลสำเร็จ ถ้าต้องการความเป็นที่สุดก็ใช่เลย ปัจจุบันวางจำหน่ายแล้ว ได้รับการตอบรับดีมาก ผมมีความยินดีที่จะบอกคุณว่า บัดนี้ TRIPLE CROWN มาถึงเมืองไทยแล้ว

แผนการตลาด

จริงๆ แล้วมีแบรนด์ของสายเป็นร้อยๆ แบรนด์ เราไม่เคยคิดถึงคำว่าคู่แข่งเลย น่าจะเป็นพรรคพวกกันมากกว่า การที่ขึ้นมาอยู่แถวหน้าอย่างยาวนานนั้นยาก แต่ยากที่สุดตรงที่จะยืนระยะได้นานไหม เราจึงต้องมีการวิจัยพัฒนาอยู่ตลอดเวลา เทคโนโลยี เสียง ดูดีไปด้วยกัน ในด้านการตลาด เราเสนอทางเลือกให้ลูกค้าที่ชอบเสียงดี วัสดุดี หรู หนักแน่น สมฐานะก็จะเลือก SILTECH แต่ถ้าดูดีมีคุณค่า แล้วเสียงดีด้วยก็ต้องเลือก CRYSTAL CABLE แล้วแต่ว่าจะชอบอย่างไหน มันก็อาจจะคล้ายกับ MERCEDES กับ BMW ชอบสไตล์ไหนล่ะ ลูกค้าจะเลือกเองครับ สำหรับ CRYSTAL CABLE ปีนี้ก็ 13 ปีแล้วนะ ถือว่าได้ผลดีที่จะมีแบรนด์ที่สองเพื่อมาเติมเต็มความต้องการของลูกค้า

สุดท้าย แต่ไม่ท้ายสุด

ผมรักเมืองไทย จริงๆ ต้องบอกว่า เราทั้งสองรักเมืองไทย บอกเลยว่าผมมาเมืองไทยสี่ครั้งแล้ว ต่างวาระกัน ประทับใจทุกครั้งที่ได้มา อาหารไทยอร่อยมาก มีวัฒนธรรมอันงดงาม ซึ่งตรงนี้สำคัญ บ่งบอกว่าคนไทยเป็นคนที่คำนึงถึงคุณภาพในทุกสิ่ง รวมถึงไฮไฟด้วย ซึ่งรวมถึงเครื่องเสียงไฮเอ็นด์ที่เปิดโอกาสให้กับทั้ง SILTECH และ CRYSTAL CABLEอย่างดีด้วย ต้องขอบคุณมาก ประเทศไทยมีประวัติศาสตร์อันยาวนาน มีวัฒนธรรมไทยที่ไม่เหมือนใครในโลก ผู้คนเป็นมิตร ยิ้มแย้มเสมอ จิตใจดี และก็พบว่าคนไทยทุกระดับรักเสียงดนตรี ไปที่ไหนก็จะได้ยินเสียงดนตรีเสมอ ดีใจที่ได้กลับมาอีกครั้ง ขอบคุณสำหรับการต้อนรับ. ADP

นิตยสาร Audiophile Videophile ฉบับที่  251