ณัฐวุฒิ อ่วมเครือ 

สวัสดีครับ ขออนุญาตพาออกไปเที่ยว event ที่น่าสนใจนอกญี่ปุ่น คั่นอารมณ์กันสักตอนก่อนนะครับ เพราะวันที่ 15 และ 16 เดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา ผมและเพื่อนๆ ได้มีโอกาสไปร่วมงาน The First Philippines Triode Festival ที่เพิ่งจัดขึ้น เป็นครั้งแรก ณ โรงแรมดุสิตธานี ในกรุง มะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ 

ต้องขอเกริ่นก่อนว่า คนฟิลิปปินส์ที่นักเล่นเครื่องเสียงทั่วโลก โดยเฉพาะกลุ่ม DIY รู้จักกันดี คือ คุณ Joseph Esmilla หรือ หลายคนอาจจะรู้จักในชื่อ JE Labs ที่เคยเขียนคอลัมน์ลงในนิตยสารในตำนานอย่าง Sound Practices และอีกหลายคนน่าจะเคย search google แล้วค้นเจอวงจรหรือตู้ลำโพง ที่คุณ Joseph ได้ออกแบบไว้ หรือเคยทำตาม โดยเฉพาะแอมป์หลอดเบอร์ 2A3, 45 และ ตู้ลำโพง open baffle ที่ใส่ดอก fullrange อย่าง Altec 755 หรือแม้แต่ใส่ดอก coaxial อย่าง Altec 604 ก็ตามครับ 

คุณ Joseph เองเป็นนักไวโอลิน ใช้ชีวิต อยู่ที่ Pennsylvania U.S.A. นานๆ ทีก็จะกลับไปเที่ยวที่ฟิลิปปินส์ ซึ่งกลุ่มนักเล่นชาวฟิลิปปินส์เองก็สนิทสนมและให้การยอมรับในตัวคุณ Joseph เป็นอย่างมาก ทั้งในฐานะผู้บุกเบิก และเป็นเหมือนอาจารย์ของพวกเขา ทีมงานที่จัดงานนี้ขึ้นมาก็สนิทกับทางคุณ Joseph เป็นอย่างดี ซึ่งโดยปกติ ที่นี่จะจัดงานเครื่องเสียงคล้ายกับ BAV ที่บ้านเรา ในชื่อว่า November HiFi Show โดยจะจัดตอนเดือนพฤศจิกายนของทุกปี ตามชื่องาน ซึ่งเครื่องเสียงที่ออกงานหลักๆ จะเป็นเครื่องเสียง Hi-End พอมาปีนี้ ทีมงาน ก็เลยคิดขึ้นมาว่า อยากจะมีงานที่ให้นักเล่น โดยเฉพาะ DIY มีเวทีในการนำเสนอผลงาน  

และเมืองไทยเราก็เพิ่งจัดงาน Thailand Triode Meeting ไปเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา เลยถึงเวลา ที่ทางฟิลิปปินส์จะจัดงานแบบนี้ขึ้นมาบ้าง ซึ่งเป็นอะไรที่ใหม่ สำหรับคนที่นั่น เพราะปกติจะเป็น meeting ย่อยเป็นกลุ่มๆ กระจายกันไป 

ตอนผมทราบข่าวงานจากหน้า blog ของคุณ Joseph Esmilla คือ http://jelabs.blogspot. com/ ก็เลยลองติดต่อทางผู้จัดงานดูว่า คนต่างชาติ จะสามารถเข้าไปเยี่ยมชมงานได้ด้วยหรือเปล่า และทราบมาว่า กิจกรรมหลักของงาน คือการ shoot out แอมป์หลอด ในเชิงแบ่งปันกันฟัง ไม่มีตัดสินผลแพ้ชนะ โดยใช้ลำโพงของ G.I.P. มาเป็นลำโพงหลักในงาน ก็เลยอยากจะนำแอมป์หลอดของตัวเอง ไปร่วมสนุกบ้าง ซึ่งทางผู้จัดงานก็ยินดีมาก และได้ถามกลับมาว่าอยากจะออกบูธในงานด้วยหรือไม่ ก็เลยตอบตกลง แล้วมารีบเตรียมของให้ทันเวลา ซึ่งทางผมก็ได้ยกแอมป์หลอด 421A single ended และเตรียมสายสัญญาณไปร่วมงานนี้ครับ 

เนื่องจากดูแล้วเป็นงานสบายๆ ก็เลยไม่ได้ เตรียมของเข้าไปจัดในงานล่วงหน้า พอไปถึง ก่อนงาน 1 วัน เลยแค่เข้าไปทักทายผู้จัดงาน คือ คุณ Tonyboy de Leon หรือ Tony แต่ผมรู้มา ก่อนว่า คุณ Tony มี Jazz Bar ส่วนตัวอยู่ เลยขอแวะไปเยี่ยมชม ทางคุณ Tony ก็ใจดีพาผมและ เพื่อนๆ ไปที่ Jazz Bar ที่ชื่อว่า 78-45-33 ซึ่งมา จาก speed ต่างๆ ของแผ่นเสียงนั่นเองครับ ที่นี่ใช้ลำโพง JBL Hartfield โดยดัดแปลงใส่ดอก JBL 150-4C (32 ohms) จำนวน 2 ดอกต่อข้างแทนที่ดอกเดียว ส่วนแอมป์หลอดที่ใช้ขับเป็น single ended เบอร์ 45 ที่ต่อให้โดยคุณ Joseph ครับ เสียงเพลงในบาร์ อิ่มหวาน มีบรรยากาศที่ดีมาก ใครที่มีโอกาสมาเที่ยวมะนิลา สามารถแวะมาได้ ผมจะใส่ตำแหน่งร้านไว้ให้ตอนท้ายนะครับ 

พอถึงวันงานวันแรก ทุกอย่างเริ่มต้นตั้งแต่เช้า เพราะลำโพงสามารถขนเข้าไปได้ตอน 6 โมงเช้า คนที่มาแรกๆ ก็จัดโต๊ะของตัวเอง เดินทักทายกันไปมาครับ วันแรกนี้มีลำโพงยี่ห้อ Klipsch มาเรียงกัน หลายรุ่นเลยครับ เพราะเป็นสปอนเซอร์ของงานด้วย เลยได้ใช้ Klipsch รุ่นต่างๆ เป็นลำโพงหลักสำหรับ การเปิดเพลงในงาน โดยเก็บ G.I.P. ไว้เป็น highlight ของงานวันที่ 2 แทน แอมป์หลอดที่ผู้ร่วมงานยกกัน มามีอยู่เกือบ 20 เครื่อง มีความหลากหลายมากๆ ทั้งใช้อุปกรณ์ราคาสูง และที่เป็น DIY หมดเกือบทั้งเครื่อง รวมถึงหม้อแปลงต่างๆ ก็พันเองครับ เครื่องที่ผมยกไปกลายเป็นแอมป์หลอดจากต่างชาติ เพียงเครื่องเดียวในงาน และเรียกความสนใจได้เป็น อย่างดีจากการใช้หลอดในภาคจ่ายไฟ เป็นแบบบรรจุก๊าซแทนสุญญากาศ ทำให้มีสีฟ้าสว่างออกมา ไว้ดึงดูดคนฟังได้ครับ 

ในการ shoot out ของงานนี้จะใช้วิธีเปิดเพลง โดยการ streaming ผ่าน Tidal เข้า DAVE DAC ของ Chord Electronics เข้าปรีแอมป์ของ G.I.P. เหมือนกันหมดทุกเครื่อง โดยให้เจ้าของเครื่อง เลือกเพลงมาเองจำนวน 3 เพลง แล้วสลับเอาเครื่อง ต่อไปขึ้นมาแทน โดยมีพิธีกรทำหน้าที่บรรยายได้สนุกสนาน ทำให้บรรยากาศผ่านคลาย และเป็นกันเองมากครับ แล้ววัฒนธรรมการฟังเพลงของที่นี่ ค่อนข้างหลากหลาย เลยได้ฟังเพลงไม่ค่อยซ้ำกัน ทำให้ไม่น่าเบื่อครับ พอจบการลองฟังเพลงผ่านแอมป์ที่ผมเตรียมไป ก็มีคนเข้ามาทักทาย ชื่นชมที่บูธอย่างต่อเนื่อง หายเหนื่อยกันเลยครับ ถือเป็นการออกงานแบบเปิดบูธครั้งแรกในต่างประเทศ ที่สนุกและได้รับประสบการณ์ที่ดีมากๆ ครับ 

พอวันที่ 2 คราวนี้นำลำโพง Klipsch ย้ายมาตรงกลาง แล้วใช้ลำโพงของ G.I.P. เป็นลำโพงหลักแทน แอมป์ทุกเครื่องก็ได้กลับมาเปิดใหม่อีกครั้งคนละ 3 เพลงเช่นเคย จะซ้ำหรือไม่ซ้ำเดิมก็แล้วแต่เจ้าของเครื่อง ก็ได้บรรยากาศจากการเปลี่ยนลำโพงไปอีกแบบเลยครับ คนที่มาร่วมงานก็ยังคึกคัก ไม่แพ้วันแรกครับ อ้อ! ลืมบอกไปครับ งานนี้นอกจาก มีในส่วนของ shoot out แอมป์หลอดแล้ว ยังมีอีกห้องที่ร้านขายแผ่นเสียงมือสอง นำแผ่นเสียงมาออกบูธขายกัน หลายร้านอย่างคึกคัก แผ่นเสียงมีจำนวนมาก คนก็เลยเข้ามาไม่ขาดสาย วันที่ 2 ของงาน ผมเลยเดินเข้าห้องนี้ถี่หน่อย ก็ได้แผ่นเสียงกลับบ้านหลาย แผ่นแทนของฝาก 

พอตกเย็น เราก็รีบเก็บของเตรียมเดินทางกลับกัน เพราะเลือกเที่ยวบินที่บินกลับคืนนั้นเลย ช่วงที่กำลังเก็บ โต๊ะกัน จู่ๆ ก็มีผู้ชายคนหนึ่งเดินเข้ามาขอฟังแอมป์ตัวที่ผม ยกไปงาน เพราะเพื่อนกลับไปเล่าให้ฟังว่าประทับใจมาก ผมก็เลยบอกไปว่าหมดรอบแล้ว ตอนนี้เป็นคิวของคนอื่น เปิดลองกันอยู่ แต่ผู้ชายคนนั้นก็ไม่สนใจ เดินไปขอทางผู้จัดงานให้เอากลับไปเปิดจนได้ ทางเราก็เออออไปแบบงงๆ เลยได้เปิดฟังเป็นกรณีพิเศษอีก 3 เพลง พอจบ แล้วเราก็ยกกลับมาจะแพ็กใส่กล่องกลับ ผู้ชายคนนี้ก็เดินตามมา แล้วขอสั่งให้ผลิตแอมป์ตัวนี้ให้เขา 1 เครื่อง พร้อมจ่ายเงินสดมัดจำมาเรียบร้อย ก็เลยรับออร์เดอร์ มาแบบงงๆ เช่นกันครับ 

ถือเป็นเรื่องที่น่าสนุกและเป็นประสบการณ์ที่ดีให้ จดจำสำหรับการออกเดินทางในฐานะผู้ผลิตเครื่องเสียง 

ตอนหน้าจะกลับไปแนะนำ Jazz Bar ที่ญี่ปุ่นต่อแล้วครับ รอติดตามกันนะครับ ขอบคุณครับผม. ADP 

Facebook: https://www.facebook.com/paes/78-45-33/ 485919625112629 
ที่ตั้ง: 78-45-33, Behind LPL Mansion, 122 L P Leviste St., Salcedo Village, Makati City, Philippines 
พิกัด: 14.559121, 121.020880 

นิตยสาร AUDIOPHILE VIDEOPHILE ฉบับที่ 271