นิตยสาร AUDIOPHILE/VIDEOPHILE ฉบับที่ 259 ได้นำเสนอบทความเกี่ยวกับงานการวางแผนการจัดงาน Thailand Triode Meeting 2019 โดย.. คุณกฤตภาส คูสมิทธิ์ (Bern Kusmith) ซึ่งได้เล่าถึงที่มาที่ไปของความคิดที่จะจัดงานนี้ในประเทศไทย

“เพื่อนชาวญี่ปุ่น Moriyama-san นั้นบอกผมว่า หากคุณจะจัดงาน Thailand Triode Meeting จำเป็นอย่างยิ่งที่คุณต้องมาร่วมงาน Lenco Heaven Meeting เพื่อให้เข้าใจจิตวิญญาณของการจัดงานนี้ก่อน Lenco Heaven Meeting ไม่ใช่เป็นงานอีเวนต์โชว์ของสะสม ไม่ใช่เป็นงานที่นำเอาเครื่องเสียงของตัวเองมาประชันกันว่าเสียงของใครมีจุดเด่นที่ดีกว่าอย่างไร แต่เป็นงานที่เน้นการสังคมกัน (Socialise) ระหว่างกลุ่มคนที่มีผลงานด้านเครื่องเสียง และผู้ที่มีแบรนด์เป็นของตัวเอง มาพักผ่อน พูดคุย สังสรรค์ แบ่งปันความรู้ หรือแม้แต่การโต้เถียงกันแบบสร้างสรรค์ (Debate)

สิ่งที่ผมสังเกตเห็นจากการเข้าร่วมงานในครั้งนี้ คือ ดุลยภาพทางความคิด และการแสดงความคิดเห็นซึ่งกันและกัน แค่ผมได้นั่งฟังผู้เข้าร่วมงานพูดคุยกันก็มีความรู้สึกว่า เราได้เปิดโลกทัศน์ในการเลือกใช้เครื่องเสียง การฟังเพลง และที่สำคัญ อะไรคือความสุขที่ได้รับจากการฟังเพลง ในระหว่างงาน ไม่มีอะไรดี ไม่ดี ไม่มีอะไรถูก อะไรผิด มีแต่ชอบ ไม่ชอบ ถูกจริต หรือไม่ถูกจริต เท่านั้น ทุกคนเปิดกว้างที่จะรับฟังและพูดคุยกันอย่างอิสระ และไร้ตัวตน…”
“ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้รับความไว้วางใจจาก Community ของคนรักเสียงเพลงจากทั่วโลกให้รับหน้าที่จัดงาน Thailand Triode Meeting 2019 ผมต้องสารภาพว่า ผมมีความกังวลใจมากกับสิ่งที่ได้รับมอบหมาย แต่เมื่อได้มาใช้ชีวิตร่วมกันกับเพื่อนๆ ผมก็เข้าใจถึงจิตวิญญาณของงาน Lenco Heaven Meeting ว่า งานนี้ไม่ใช่เป็นเรื่องของความสมบูรณ์แบบ แต่เป็นเรื่องของการสร้างบรรยากาศสบายๆ เพื่อให้เกิดการพูดคุย (Socialise) เรียนรู้ ทำงานร่วมกัน และแบ่งปันความรู้ซึ่งกันและกัน รวมถึงการนำเอาผลิตภัณฑ์ หรือ prototype ของสิ่งที่สร้างขึ้นมาใหม่มาทดสอบ ทดลอง เพื่อทำให้ผลิตภัณฑ์เหล่านั้นเกิดการพัฒนาไปสู่การผลิตในระดับ mass production ได้

พวกเรามีตัวเลือกอยู่สองตัวเลือก ระหว่างกรุงเทพฯ และเชียงใหม่ แต่เมื่อได้มีโอกาสมาร่วมงานที่นี่ พวกเราเชื่อมั่นว่า เชียงใหม่จะเป็นสถานที่ที่จะสร้างให้เกิดบรรยากาศแบบ Japan Triode Meeting หรือ Lenco Heaven Meeting ได้มากกว่ากรุงเทพฯ เมืองหลวงของพวกเรา และเดือนมกราคมถือเป็นช่วงที่เชียงใหม่มีอากาศดี สถานที่จัดงาน “ยุ้งข้าวล้านนา” ก็เป็นสถานที่ๆ มีความเป็นปัจเจกบุคคลเป็นอย่างมาก เพราะเป็นที่ๆ เกิดจากแรงบันดาลใจของสถาปนิกเอกชาวล้านนา อาจารย์ อดุลย์ เหรัญญะ ที่มีแรงบันดาลใจในการเก็บรวบรวมยุ้งข้าว (หรือหลองข้าวในภาษาล้านนา) มาสร้างเป็นโรงแรมเล็กๆ ซึ่งผมมั่นใจว่า ที่นั่นจะมีบรรยากาศที่พวกเราชาว Lenco Heaven ต้องการอย่างแน่นอน…”

ในที่สุด งาน Thailand Triode Meeting 2019 ก็ได้จัดขึ้นระหว่างวันที่ 16-19 มกราคม 2562 ที่ผ่านมา ณ “ยุ้งข้าวล้านนา” จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งในฉบับนี้ ทางกองบรรณาธิการจะขอนำภาพบางส่วนของงานมานำเสนอก่อนในเบื้องต้น และในฉบับหน้า (เดือนมีนาคม) และฉบับต่อๆ ไป จะนำรายละเอียดต่างๆ ที่น่าสนใจที่มีอยู่มากมาย มาถ่ายทอดให้ผู้อ่านได้รับทราบครับ (พลาดไม่ได้ด้วยประการทั้งปวง).

นิตยสาร AUDIOPHILE VIDEOPHILE ฉบับที่ 264