ชุมพล
ชุมพล มุสิกานนท์

LIFE AUDIO เป็นผู้ผลิตสายไฟ สายลำโพง สายสัญญาณ และปลั๊กรางไฟฟ้า คุณภาพสูง สัญชาติไทยเรานี่เอง ผมเคยทดสอบสายไฟรุ่นมดดำไปแล้ว คุณภาพไม่แพ้ของต่างประเทศเลยครับ หลังจากนั้น ผู้ผลิตได้ส่งสายสัญญาณต้นแบบมาให้ผมทดลองฟัง ซึ่งต่อมาผมได้ส่งกลับ พร้อมด้วยข้อสังเกตและคำแนะนำบางประการ และแล้วสายสัญญาณรุ่นมดแดงก็มาถึงห้องฟังของผมด้วยสภาพที่พร้อมขาย ผมยังแซวว่า แน่ใจเหรอว่า ผมจะไม่ส่งกลับ!!! 

ดูจากรูปลักษณ์ภายนอกของสายแล้ว LIFE AUDIO ออกแบบได้ดี ลงตัว และ “ดูแพง” ลักษณะเด่นของเขาเลยคือ ตัวนำมีความแข็งค่อนข้างมาก เนื่องจากเป็นสายแกนเดี่ยว หน้าตัดใหญ่ ลักษณะที่ว่านี้เป็นตั้งแต่สายไฟ สายสัญญาณ และสายลำโพง ดังนั้น การให้ตัวของสายจึงจะดัดโค้งได้ไม่มากนัก และคุณก็ไม่ควรที่จะงอมัน ไม่ว่าในกรณีใดๆ เพราะจะทำให้คุณภาพในการนำสายสัญญาณลดทอนลงไปอย่างมาก

ขอเขียนถึงสายไฟมดแดงก่อนนะครับ เนื่องจากผมไปทราบมาว่าสายไฟรุ่นนี้ใช้หัว WATTGATE 320 EVO และ 5266 EVO ส่วนตัวนำนั้นเป็นทองแดงและทองแดงเคลือบทอง 10 เส้น แยกกลุ่มกันเพื่อให้นำเสียงแต่ละความถี่ ตั้งแต่… ต่ำกลาง แหลม ได้ดีที่สุด ฉนวน PU มีการชีลด์ป้องกัน 4 ชั้น ราคาขายจริงน่าจะอยู่ที่สองหมื่นปลาย ที่หัวปลั๊กและท้ายปลั๊กครอบด้วยปลอกอะลูมิเนียมอะโนไดซ์สีแดง มีสกรีนยี่ห้อ LIFE AUDIO สีขาว ส่วนตัวผมก็ทำสายไฟเอซีเล่นเองมาหลายเส้น พอจะทราบว่าต้นทุนของการทำสายขนาดนี้ต้องเกินสองหมื่นบาทแน่ๆ ดังนั้น การที่ผู้ผลิตตั้งราคาขายของสายเส้นมดแดงอยู่ที่ไม่ถึงสามหมื่น ผมคิดว่าไม่แพง อย่างไรเสีย… คุณภาพเสียงจะเป็นตัวตัดสินอีกครั้งว่ามันจะคุ้มค่าหรือไม่ เพราะหากแม้นว่าใช้วัสดุคุณภาพดี แต่ถ้าประกอบร่างออกมาแล้ว ฟังเสียงไม่ดีก็จบกันครับ

ส่วนสายสัญญาณ XLR ของ LIFE AUDIO มดแดงนั้น ผมสะดุดตาตั้งแต่หัวแจ๊คที่ใช้แล้ว เพราะมันคือ OYAIDE รุ่นสูงที่เคลือบด้วยเงินและโรเดียมราคาร่วมหมื่น การถอดสายออกมาหลังจากที่เสียบเข้าเครื่องแล้ว ต้องกดแจ๊คเข้าไปก่อนเพื่อคลายล็อก แล้วดึงออกมาพร้อมๆ กัน หัวรุ่นนี้เห็นมีใช้อยู่ในสายสัญญาณระดับราคาแตะแสนบาททั้งนั้นครับ ตัวนำของสายทำด้วยทองแดง OCC ความบริสุทธิ์สูงระดับ 7N!!! โครงสร้างตัวนำแยกเป็น 6 ชุด (ปกติใช้กันแค่ 3 ชุด) ฉนวนป้องกัน 4 ชั้น หุ้มด้วยเทฟล่อนและ PU เพื่อป้องกันการรบกวนการกดทับ หักงอ ไม่ดูดซับความชื้น กันคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้า และไม่สะสมกระแสไฟฟ้าสถิต ราคาขายสามหมื่นมีทอนครับ

ชุดที่ใช้ทดสอบประกอบด้วย… เครื่องเล่นซีดี NEC: CD-300, เครื่องเล่นแผ่นเสียง LINN: LP12, ปรีแอมป์ XAV: PRE-02, เพาเวอร์แอมป์ XAV: 120A (BAL), ลำโพง REFERENCE: 3A EPISODE + ซับวูฟเฟอร์ REL: T9i, สายไฟเอซี ZENSONICE: CLOUD, ZENSONICE: SAVOUR, สายสัญญาณ VIARD AUDIO (XLR), MIT: SIL SHOTGUN (XLR), ปลั๊กรางกรองไฟ AUDIOQUEST: NRG 1000, อุปกรณ์เสริม FRANK: ULTRABANK, โฟโนสเตจ GRAHAMSLEE: REFLECT X + Step Up Transformer EAR: MC-4, สายสัญญาณ RCA HIFIDELITY: CT1 และโฟโนสเตจ UNISON RESEARCH: PHONO 1

ผมเสียบสายสัญญาณ XLR มดแดงเข้าระหว่างปรี-เพาเวอร์ ส่วนสายไฟลองสลับไปมาหลายที ปรากฏว่าลงตัวกับ PHONO ONE และที่เพาเวอร์แอมป์ก็ยังพอไหวครับ เมื่อเทียบกับสายไฟและสายสัญญาณที่ผมใช้งานอยู่เป็นประจำแล้ว LIFE AUDIO มดแดงเปลี่ยนบุคลิกเสียงไปจากเดิมอย่างชัดเจน เสียบลงไปปุ๊บ กดฟังนี่ เสียงแรกก็เรียกความน่าสนใจได้แล้ว หลังจากนั้นต้องรอให้มันเบิร์นอินต่อไปอีกประมาณ 60 ชั่งโมงไปแล้ว เสียงจึงจะเข้าที่ ไม่สะบัดตัวอีก น่าแปลกใจที่ผมกลับรู้สึกว่า ผมชอบสายสัญญาณรุ่นนี้เข้าแล้ว เมื่อเทียบกับตัวต้นแบบแล้ว มันดีกว่ากันมาก มากจนคุณคิดไม่ออกเลยแล้วกันว่า ต้นแบบมันมาทางไหน อย่างไร ตรงนี้ต้องขอชมคนทำว่ามีฝีมือ และรู้วิธีการจูนเสียงให้เป็นอย่างที่ต้องการได้จริง ข้อสำคัญคือ กล้าเลือกจะใช้วัสดุคุณภาพสูงในจุดที่ CRITICAL ที่สุดของสายนำสัญญาณ นั่นคือ หัวแจ๊ค นับว่าคุ้มค่ากับการลงทุนครับ 

คุณภาพเสียง

บุคลิกของสายสัญญาณ LIFE AUDIO มดแดง XLR ตอนที่ผมยังไม่ได้เสียบสายไฟ LIFE AUDIO เข้าที่เพาเวอร์แอมป์ สิ่งแรกที่เด่นชัดคือ ความเปิดโล่ง และเวทีเสียงที่กว้างขวาง เบสสะอาด ย้ำหัวโน้ตชัดเจน เมื่อพิจารณาลงไปในรายละเอียดจะพบว่า ดุลน้ำเสียงมีความเงียบเสมอภาคกันตลอดย่าน ไดนามิกสวิงได้กว้างทั้งโน้ตที่ค่อยสุดจนถึงดังที่สุด จังหวะจะโคนกระชับฉับไว หนีห่างจากความเชื่องช้ายืดยาดโดยเด็ดขาด อันอาจจะเนื่องมาจากโครงสร้างของตัวนำเป็นแค่การตีเกลียวกันมาหลวมๆ ค่าความเหนี่ยวนำจึงต่ำส่งผลให้สปีดเสียงได้ฉับไว้ ไม่มีอั้นตื้อ โดยเฉพาะจังหวะเบสที่ทำได้ดีครับ การกระแทกกระทั้นก็มีน้ำหนัก มีแรงปะทะที่ดี จังหวะการจางหายค่อนข้างเก็บตัวเร็ว ไม่ทิ้งลูกกระเพื่อมไว้ยาวนาน การเชื่อมต่อระหว่างย่านเสียง ผมถือว่าทำได้ดี หากไม่ฟังจับผิดจริงๆ จะไม่รู้สึกว่าเสียงกลางต่ำมัน DIP อยู่นิดๆ ที่น่าประหลาดใจคือ นอกจากเวทีเสียงจะกว้างแล้ว สาย LIFE AUDIO มดแดง XLR ยังให้ความลึกลงไปได้ในลักษณะรูปพัด แบ็กกราวด์น้อยส์มีความสงัด อิมเมจขึ้นรูปอยู่เป็นจุดๆ ไม่เน้นเฉพาะกึ่งกลาง คือโฟกัสแม่นยำแต่ยังไม่ถึงกับมีตัวตนมาโผล่อยู่กลางห้อง เพลงที่เหมาะสำหรับสายเส้นนี้ฟังได้ตั้งแต่ JAZZ TRIO ยัน BIG BAND จะเป็นเพลงไทยหรือจีนก็ไม่เกี่ยวครับ ขอให้บันทึกเสียงมาคุณภาพดีพอสมควรเท่านั้น สรุปก็คือ… มันมีความเป็นกลางค่อนข้างมาก ด้วยบุคลิกที่เปิดเผยเปรียบประดุจแสงแดดตอนสายๆ ที่สว่างไสว แต่ยังไม่ถึงกับร้อนระอุ เนื่องด้วยเสียงแหลมของมันนั้นมีความสดใส มีมวลปานกลาง ให้ความกังวานเป็นประกายได้อย่างสมจริง ตรงนี้เป็นคุณสมบัติของสายสัญญาณที่ดี ซึ่งผมให้ความสำคัญมาก

สิ่งที่ผมยังไม่สาสมแก่ใจคือ อิมเมจ ของเสียงกลางที่ยังบางๆ ไม่ขึ้นรูปเป็นตัวตน (เทียบกับสายราคาสี่หมื่นกว่าบาท) เป็นสามมิติเต็มที่ แต่หลังจากที่เสียบสายไฟ AC มดแดงเข้าไปแล้ว ดูเหมือนว่าจะพบเจอเนื้อคู่เข้าให้แล้วครับ เสียงกลางต่ำที่ว่ายังบางเบา ถูกเติมเต็มเข้ามาจนไม่มีความบกพร่อง แถมเวทีเสียงยังฉีกตัวกว้างออกไปอีก ในขณะที่ด้านลึกยังถอยร่นเข้าไปในลักษณะของรูปพัดจีบเหมือนเดิม

เสียงของสายไฟ LIFE AUDIO: THE ANT (RED) หรือเรียกง่ายๆ ว่า… มดแดง จะคล้ายๆ กับมดดำซึ่งเป็นรุ่นสูงกว่า เพียงแค่ลดความเข้มข้นของเนื้อมวลลงมา และเบสของมดดำใหญ่กว่าพอสมควร ยังไงซะในชุดเครื่องเสียงกลางๆ ที่ไม่ใหญ่โตมากนัก คุณอาจจะใช้สายมดดำเสียบกับอินทิเกรตหรือเพาเวอร์แอมป์ แล้วใช้มดแดงเสียบกับต้นทางหรือปรีแอมป์ น่าจะเป็นการเลือกที่ลงตัวและประหยัดเงินลงไปได้อีกหน่อย สิ่งที่มดแดงทำได้ดีคือ ฟังแล้วรู้สึกถึงความเป็นอิสระ ไม่อึดอัด ตรงนี้ยากนะครับ การผสมสูตรให้ออกมาระหว่างเปิดเผยกับเจิดจ้าสว่างโร่นั้น มันมีเส้นแบ่งกั้นอยู่บางๆ เท่านั้น แต่สายไฟมดแดงทำออกมาลงตัว ให้พละกำลังแรงอัดฉีดได้น่าพอใจ การสปริงตัวของเสียงออกมาจากลำโพง เทียบเคียงได้กับสายไฟดีๆ ราคาแพงทั้งหลาย น้ำเสียงของมันอาจจะไม่เอาใจสายหวานเท่าไหร่ เพราะมันเน้นจังหวะ สปีดเสียงว่องไว ย้ำหัวโน้ตชัดเป๊ะๆ แต่ก็ไม่ต้องวิตกกังวลเรื่องเกรนหยาบ สายไฟเส้นนี้ไม่มีออกมาให้ได้ยินอย่างแน่นอนครับ เสียงกลางโฟกัสชัดเจน เกือบๆ จะขึ้นขอบ เสียงแหลมเปิดโปร่ง ทอดประกายกังวานออกไปได้ยาวไกล

การใช้งานร่วมกันระหว่างสายสัญญาณและสายไฟ AC รุ่นมดแดงเข้ากันได้ดีมาก มัน Compliment ซึ่งกันและกัน อย่างที่ผมไม่อยากแยกคู่ออกจากกันเลย โดยเฉพาะท่านที่ใช้ปรีแอมป์ที่มีบุคลิกเสียงอิ่มๆ หนา อยากได้ความเปิดโล่งและไดนามิกคอนทราสต์เพิ่มขึ้น ผมแนะนำสายสัญญาณรุ่นนี้เลยครับ คุณภาพกับราคาจัดว่าคุ้มสุดๆ

ในคาบหลัง ผมยังมีสายไฟมดแดงมาเสียบเข้าที่ปรีแอมป์ XAV-02 แทนที่สาย ZENZONICE SAVOUR เสียงเปลี่ยนไป โดยที่ลดความอิ่มเอิบลงไปแทนที่ด้วยเนื้อมวลอันแน่นกระชับ รายละเอียดชัดทุกเม็ด การเว้นวรรคช่องว่างช่องไฟมีระยะห่างเพียงพอที่จะรับรู้ถึงแอมเบี้ยนต์ที่รายล้อมตัวโน้ตอยู่ได้ “ชัดใส” ผมรู้สึกว่ามันเป็นเช่นนั้นโดยประเด็นความโดดเด่น ไม่ได้มีผลกระทบต่อความเบาบางของมวลเสียงแต่อย่างใด ผมสงสัยว่า หากใช้สายไฟ AC มดแดงกับแอมป์หลอดจะเป็นอย่างไร… ผมเลยนำแอมป์ AUDIO SPACE: GALAXY II มาขับลำโพง QUAD 11L ต้นทางใช้ MUSIC SERVER ของคุณ REXDIY ผลที่ได้น่าพอใจมากครับ มันทำให้แอมป์หลอด EL84 ขนาด 12 วัตต์ ทรงพลังขึ้นมาในอีกระดับหนึ่ง โดยไม่ไปเปลี่ยนแปลงบุคลิกเสียงของแอมป์ ความดีงามของ GALAXY II ยังอยู่ครบ เพียงแต่มันเพิ่ม IMPACT และขยายอาณาเขตของเวทีเสียงด้านกว้างออกไปอีก 

สรุป 

การเลือกใช้สายเคเบิ้ลหนีไม่พ้นเรื่องของการแม็ตชิ่ง ซึ่งเป็นศิลปะและเป็นความชอบส่วนตัวของแต่ละท่าน ในบทความทดสอบข้างต้นคงจะบอกอะไรบางอย่างได้ว่า สาย LIFE AUDIO มดแดง เหมาะสมตรงตามรสนิยมของท่านหรือไม่ สำหรับผมแล้ว มันเป็นสายที่ให้เสียงที่ใกล้เคียงดนตรีจริงเอามากๆ ครับ. ADP

สายสัญญาณ XLR ราคา 28,800 บาท
สายไฟ AC ราคา 28,800 บาท
ผลิตและจัดจำหน่ายโดย LIFE AUDIO
โทร. 084-596-6262

นิตยสาร AUDIOPHILE VIDEOPHILE ฉบับที่ 258