นักเขียน : ธรรมนูญ ประทีปจินดา :

การเล่นเครื่องเสียงเป็นหนึ่งในงานอดิเรกของผู้ชายมานานหลายสิบปี ในหลายๆ บ้านจะพบว่ามี “Boy’s Toy” ของสะสมประเภท Movies Figure อันเป็นของรักของหวงที่ “เล่นมาทั้งชีวิต” วางโชว์ไว้หน้าห้องฟัง หรือแม้แต่ในบริเวณห้องฟังด้วย อีกอย่างที่เป็นความจริงแท้แน่นอนก็คือ คนที่รักเครื่องเสียงล้วนมีความชอบในการดูหนังฟังเพลง หรือชอบดูคอนเสิร์ตต่างประเทศที่มาแสดงในบ้านเรา ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นพื้นฐานความชอบที่มีความฝังใจมาตั้งแต่เด็กทั้งสิ้น แม้ว่าเมื่อโตเป็นผู้ใหญ่อาจมีภาระอื่น ทำให้ไม่มีโอกาสสัมผัสเครื่องเสียงอย่างจริงจัง ทว่า วันใดเมื่อจังหวะและเวลาลงตัว ได้เข้ามาเล่นเครื่องเสียง ก็จะหลงเสน่ห์อย่างถอนตัวไม่ขึ้น

คุณประวิม หอรุ่งเรือง

เมื่อได้เล่นเครื่องเสียงจริงจัง เราได้รายละเอียดของชิ้นดนตรีที่ดีขึ้น มีมิติมีน้ำหนัก เราจะรู้เลยว่าแผ่นนั้นบันทึกมาดีหรือไม่

และเจ้าของห้องฟังที่เราได้มาเยี่ยมเยือนวันนี้ก็เป็นอีกหนึ่ง ที่ตามความหาชอบที่ฝังลึกอยู่ในใจมานาน

คุณประวิม หอรุ่งเรือง “คุณอ็อฟ” ได้พาเรา เยี่ยมชม “มุมโปรดของบ้าน” ชุดเครื่องเสียง pure analog ที่จัดวางบริเวณชั้นลอยของบ้าน และแม้ว่าเพิ่งเริ่มต้นไม่นาน แต่ก็พัฒนารวดเร็วยิ่ง บัดนี้กลายเป็นมุมโปรดแทนที่ ห้องโฮมเธียเตอร์ไปแล้ว

สำหรับห้องโฮมเธียเตอร์ของคุณอ็อฟมีสไตล์เป็น เอกลักษณ์เฉพาะตัว บ่งบอกถึงตัวตนของเจ้าของที่รัก การสะสม Movies Figure ตัวหลักๆ ในหนังดังที่จัดวางประดับ ไว้รอบห้อง ซึ่งแฟนเพจของ AUDIOPHILE/VIDEOPHILE คงได้ชมจาก FaceBook Live ไปแล้วครับ

ตัวตน

ในครอบครัวก็มีพี่ชายที่เล่นเครื่องเสียงก่อนผม เขามีห้องดูหนัง เหมือนกัน ส่วนผมเองชอบดูหนังฟังเพลงมาตั้งแต่เด็ก ก็ฟังตั้งแต่เทป ซีดี ต่อมาก็ MP3 แล้วสุดท้ายก็ซื้อจาก iTunes ปัจจุบันฟังจาก Apple Music เป็น Streaming แบบเหมาจ่ายรายเดือน ก็ฟังในรถเรื่อยเปื่อย เหมือนคนในยุคนี้นิยมกัน ไม่ค่อยได้เปิดเพลงฟังที่บ้าน ปัจจุบันมาลงเอย ที่แผ่นไวนิล เล่นเทิร์นเทเบิ้ลนี่ล่ะ เมื่อเลือกทางไวนิลแล้ว ก็คงฟัง สตรีมมิ่งไว้เป็นแนวทาง แล้วค่อยตามล่าหาแผ่นที่เราชอบเอาภายหลัง จริงๆ ยังไม่เคยได้ลอง Tidal เห็นบอกว่าเสียงดี แล้วก่อนหน้านี้ก็ไม่เคย มีชุดเครื่องเสียงบ้านแบบเต็มชุด ชุดนี้เป็นชุดแรกเลยครับ

โดนป้ายยา

หลังจากทานบัฟเฟ่ต์ (ฟังไฟล์) มานาน อยู่มาวันหนึ่งข้าม ไปฟังเพลงที่บ้านพี่ชาย ก็อยากรู้ว่ามันต่างกับที่เราเล่นอย่างไร เริ่มมีไอเดียว่าอยากจะมีชุดเครื่องเสียงเล็กๆ ไว้ตรงมุมนั่งเล่น ชั้นสอง วางลำโพงบนหิ้งแถวตรงนั้น คือวางบนหิ้งจริงๆ

ครั้งแรกคุยกันตั้งงบไว้ประมาณครึ่งล้าน เผื่อไว้เปิดเพลง ฟังในมุมนั่งเล่นบนชั้นลอย เน้น Streamไฟล์เพลง จาก iMac และ iPhone พอได้ทดลองฟังไปเรื่อยๆ สรุปที่… ชุดแรกกระโดดข้ามไปเล่นเทิร์นฯ เลยดีกว่า เพราะอยากได้ ความรู้สึกที่แตกต่างจากเดิม ไม่คิดจะเล่นซีดีกับชุดใหญ่ เพราะซีดีถูกริปลง NAS ไปหมดแล้ว เอาเข้าจริง สรุปเกินงบ ไปเท่ากว่า จากนั้นก็ขยับขยายชุดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆ ไปอีก สามสเต็ป อย่างที่เห็นนี่ไงครับ

อารมณ์เมื่อจับแผ่นดำของเราเอง

เราคุ้นเคยกับการแตะบนหน้าจอของสมาร์ทโฟน เมื่อก่อน อาจทำเพลย์ลิสต์ไว้ทีละหลายๆ แทร็กจากหลายอัลบั้ม การเล่น เทิร์นฯ หยิบแผ่นไวนิลเป็นของใหม่สำหรับผม จริงอยู่ที่เคยเล่นของ พี่ชายมาบ้าง แต่มันไม่เหมือนกัน การเล่นแผ่นต้องมีกระบวนการ เป็นขั้นเป็นตอน ใช้ความละเอียดอ่อน ทำให้เรามีสมาธิมากขึ้น ไม่อยากข้ามเพลงเหมือนเมื่อก่อน เปิดฟังจบหน้าอัลบั้มไปเลย กลายเป็นว่า เพิ่งทราบว่า “เพลงนี้ มันมีด้วยหรือ” ทั้งๆ ที่มันมีอยู่ แล้วในอัลบั้มนั้น ระยะแรกสังเกตว่า เสียงจากแผ่นเสียงจะไม่ใส อาจเป็นเพราะเราชินกับไฟล์ซึ่งคมก็เป็นได้

เคยปลายเข็มหักไปอันหนึ่ง คงเป็นแม่บ้านที่หวังดีมาทำความสะอาดเช็ดฝุ่นให้ ปลายเข็มน่าจะติดผ้าไป จู่ๆ ทำไมเข็ม ไม่จับแทร็ก คุณท็อปมาเซอร์วิสพบเข้า ก็ชัดเลยว่า ปลายหัวเข็ม ไปแล้ว Sound Box รีบมาส่งให้อย่างรวดเร็ว

ทีละสเต็ป

เดิมจะใช้ Pear Audio ลงท้ายกลายเป็น Bergmann รุ่น Magne + หัวเข็ม Benz SL wood และ Phono Stage: Sugden รุ่น PA-4 แล้วขยับไปเป็นอินทิเกรตแอมป์ Sugden รุ่น IA-4 รุ่นใหญ่ ลำโพงเป็น Triangle รุ่น Theta Signature series (ลำโพงวางหิ้ง) เพราะไม่อยากวางให้มันเกะกะ สายก็ไม่อยากให้ รุงรังส่วนสายโฟโนใช้ Tellurium Q รุ่นSilver Diamond Phono สายสัญญาณ Tellurium Q รุ่น Ultra Silver RCA สายลำโพง Tellurium Q รุ่น Ultra Silver และ Jumper รุ่นเดียวกัน สายเอซี ESP เครื่องกรองไฟ ProPower รุ่น Pro2000

เริ่มขยับโตขึ้น

เล่นมาราวสามเดือน จากนั้นเปลี่ยนลำโพงรุ่นสูงขึ้น เดิมที จะใช้ Bookshelf แต่เมื่อรวมขาตั้งแล้ว เลือก Floor Stand ดีกว่า ไปๆ มาเลยต้องขยับขึ้นทั้งหมด เหลือเทิร์นนตัวเดิมคือ Bergmann รุ่น Magne + หัวเข็ม Benz SL wood แล้วเอา Phono Stage: NAT Audio รุ่น Phono Signature มาใช้ ลำโพง สูงขึ้นก็ต้องเปลี่ยนเป็นแอมป์หลอด ใช้อินทิเกรตแอมป์ NAT Audio รุ่น Single ลำโพง Triangle รุ่น Cello Magellan series (ลำโพงตั้งพื้น) สายโฟโน Tellurium Q รุ่น Silver Diamond Phono สายสัญญาณ Tellurium Q รุ่น Silver Diamond RCA สายลำโพง Tellurium Q รุ่น Ultra Silver และ Jumper รุ่นเดียวกัน

สเต็ปที่สามไหนๆ ก็มาถึงตรงนี้แล้ว เล่นแยกชิ้นดีกว่า จึงมา ถึงตรงนี้คือ ปรีแอมป์ NAT Audio รุ่น Magnetic เพาเวอร์แอมป์ NAT Audio รุ่น Transmitter (Monoblock) ซึ่งตอนนี้ขี่ลำโพง ไปไกล กำลังมองหาลำโพงคู่ใหม่อยู่ เพราะรู้สึกว่าทวีตเตอร์ของ Triangle เสียงจะคม เพราะแอมป์หลอดเริ่มฟ้องแล้ว

แอมป์หลอด Class A กับแอมป์โซลิดสเตท Class A ที่เคยเล่น เสี ยงต่างกั นหลอดอุ่ นกว่าเสียงข้น มีเนื้อกว่า ฟังครั้งแรกก็รู้เลย เสียงใหญ่กว่ามาก

ต้องจัดการกับแอคูสติกส

จริงๆ ก็รู้จัก Acoustic System จากพี่ชายที่ใช้อยู่ โดยแนะนำให้ใช้กับห้อง Home Cinema ที่กำลังติดตั้งอยู่ เพราะออกแบบ เพื่อโชว์ของรัก เป็นกระจกเต็มไปหมด มันจะไม่รอดนะ ก็เลยได้ใช้ บริการของคุณท็อปนั่นเอง ซึ่งขณะที่รอให้ห้องดูหนังที่กำลังจะ ติดตั้ง ก็ถึงเป็นที่มาของเครื่องเสียงชุดนี้

ตอนที่ทำบ้านไม่ได้คิดว่าจะฟังเพลง ไม่คิดทำห้องฟังเพลง ทำห้องดูหนังก็เพื่อคนในครอบครัวจะได้ใช้เพื่อความบันเทิงร่วมกัน และไม่คิดว่าจะเอาชุดฟังเพลงมาอยู่ในห้องดูหนัง เพราะต้องตั้งใจ จริงๆ ก็เลยมีโอกาสใช้งานน้อยกว่า ชุดเครื่องเสียงอยู่ตรงนั้นในส่วนพักผ่อนก็ฟังได้ตลอดเวลา จะฟังจริงจังก็ได้ ทำงานก็ได้ หรือจะเปิด ให้เสียงลอยลงไปด้านล่างก็ได้ ใช้ได้คุ้มกว่า มันคุ้มค่ากว่า เปิดทุกวันเลย พ้นเบิร์นเร็วมาก

เมื่อเครื่องเสียงต้องวางตรงนี้ เนื่องจากมันไม่ได้มีความเป็นห้อง ไม่มีผนัง แถมไม่สมมาตรเสียด้วย เรียกว่าแอคูสติกส์ไม่ได้เลย ต้องทำอะไร สักอย่างเพื่อให้ฟังได้ เพราะชุดนี้ถือว่าฟังแบบซีเรียสแล้ว ไม่ทำก็คงไม่ได้ แล้วครับ เมื่อได้ลองฟังก็รู้เลยว่าได้ผล มันทำให้ห้องสงัดขึ้น เสียงเครื่องดนตรี เป็นชิ้น ฟังได้เพราะขึ้น ดนตรีมีรูปทรงขึ้นด้วย

ซิสเต็มจัดวางอยู่บนชั้นลอย เป็นมุมพักผ่อนที่ลงตัว

เมื่อเครื่องเสียงต้องวางตรงนี้ เนื่องจากมันไม่ได้มีความเป็นห้องไม่มีผนัง แถมไม่สมมาตรเสียด้วย เรียกว่าแอคูสติกส์ไม่ได้เลย ต้องทำอะไรสักอย่างเพื่อให้ฟังได้

ระบบไฟในบ้านสำคัญมาก

เมื่อสามเดือนที่แล้ว ระบบไฟมีปัญหา Surge Protection จับเจอ มันทำลายตัวเองหมด เครื่องไฟฟ้าเสียหมดทั้งบ้านเลย หลายบ้านเลย เสียเงินไปหลายตังค์ ดีที่ในซิสเต็มไม่มีตัวใดเสีย ตอนนี้เราติดตั้งหม้อแปลง ใหม่ จ่ายเฉพาะบ้านเรา พบว่า เล่นแอมป์หลอดกับเทิร์นฯ ระบบไฟต้องดี เลยทำระบบกราวด์ใหม่ พร้อมติด Stabilizer ด้วย เสียงจี่เสียงฮัมไม่มีเลย ค่อยสบายใจหน่อย

โฟโนสเตจ NAT AUDIO รุ่น PHONO SIGNATURE
ปรีแอมป์ NAT AUDIO รุ่น MAGNETIC

Music Lover หรือ Audiophile

เพราะฟังเพลงหลากหลายแนว ก็ทราบนะว่ามันบันทึก ไม่ดีหรอก แต่ Taylor Swift แฟนของผม หมายถึงคุณปุ๊ก เธอชอบ ผมก็ฟังไปด้วย ก็โอเคนะครับ ความจริงผมฟังเพลงกว้าง อย่างเพลงของ Gun & Roses ที่เพิ่งมาเล่น ผมยังไปดูเลย ดิบๆ ดีครับ หรือ Bon Jovi, Aerosmith, Draft Punk พวกนี้ก็เหมือนกัน เราก็ฟังหมด แต่พอเล่นแผ่นก็จะเริ่มโฟกัส ศิลปินที่ชอบ เหมือนว่าจะแคบลง ถ้าเป็น Norah Jones เพลงเพราะและบันทึกดีด้วย ผมมีครบทุกชุด หรือ Amy Winehouse ก็เพิ่งค้นพบว่าเราชอบ มีแผ่นบางแผ่นอย่าง X Japan: Dahlia เป็นแผ่นพวก Picture disc หายากมาก ราคา เป็นหมื่น หาซื้อยาก ปรากฎว่าฟังไม่ได้ เสียงไม่ดีเลย เขาเอามา เก็บเฉยๆ เพลงไทยก็เริ่มเก็บ เก็บเพราะชอบฟังนะครับ ซื้อที่ ชอบเลย เพลงไทยก็ฟัง แพงหน่อย อยากได้ก็ต้องหากันหน่อย

ถามว่าสุดหรือยัง

อยากลองฟัง NAT Magma ยังมองลำโพงอยู่ ยังไม่ชี้ชัดว่า จะลงเอยอย่างไร คุณโจ้ ยื้อไว้ว่า ค่อยๆ เดิน อย่าเพิ่งไปไวนัก ค่อยๆ เรียนรู้ไปก่อน ใจเย็นๆ ก็ได้

เมื่อได้เล่นเครื่องเสียงอย่างจริงจัง

เมื่อก่อนฟังแต่ลำโพงคอมฯ หรือไม่ก็ในรถยนต์ ไม่ได้ รายละเอียดเลย ตอนนั้นไม่ได้รู้สึกอะไร เมื่อได้เล่นเครื่องเสียง จริงจัง เราได้รายละเอียดของชิ้นดนตรีที่ดีขึ้น มีมิติ มีน้ำหนัก เราจะรู้เลยว่า แผ่นนั้นบันทึกมาดีหรือไม่ อัลบั้มเดิมที่เคยฟังมี รายละเอียดที่ไม่เคยได้ยินมาก่อน มีแบบนี้ด้วยเหรอ เราได้ ประสบการณ์มากขึ้น อาจจะเกิดจากการพัฒนาของเราเอง เมื่อก่อนไม่ยอมให้สายรุงรัง เพราะเกรงจะไม่สวย แต่เดี๋ยวนี้ ไม่สวย ไม่เป็นไร เสียงต้องดีก่อน อย่างเจ้า ASI ขยับเป็นมิลยังฟังออก

พยายามไปป้ายยาหน่อย

ต้องเลือกร้านค้าที่ถูกใจ บริการหลังการขายต้องดี อาจจะไม่ใช่มีปัญหาหรอก เป็นความต้องการมากกว่า เป็นการสนองตอบความต้องการได้ การเซ็ตอัพที่ได้ตาม มาตรฐานของจังหวะดนตรีที่ถูกต้อง เป็นเรื่องสำคัญ สำหรับใครที่ไม่เคยเล่น เขาต้องมาลองฟัง ผู้ชายที่ชอบ เล่น Gadget เล่นเครื่องเสียงก็เหมือนแต่งรถ เปลี่ยนตรงนี้ เสียงเปลี่ยน ขยับตรงนี้เสียงดีขึ้น สนุก และท้าทายด้วย พยายามไปป้ายยามาบ้างแล้ว ยังไม่สำเร็จ เพราะเขา มีฮ็อบบี้อื่นอยู่

เมื่อได้มีโอกาสลิ้มลองแล้ว เล่นเครื่องเสียงไฮเอ็นด์ แน่นอนว่ามีรายละเอียดเยอะ จัดเป็นหนึ่งในความท้าทาย ของท่านเจ้าของบ้านที่ยังต้อง Journey อีกไกลครับและที่ท่านได้ทราบเรื่องราวเช่นนี้ก็เพราะ…

“WE’RE AN AUDIOPHILE”

ขอขอบคุณ:

คุณท็อป ร้าน TSV และ คุณโจ้ Sound Box ที่ช่วยประสานงานการจัดทำบทความครั้งนี้

EQUIPMENTS LIST

เครื่องเล่นแผ่นเสียง BERGMANN: GALDER + หัวเข็ม LONDON REFERENCE

โฟโนสเตจ NAT AUDIO รุ่น PHONO SIGNATURE

ปรีแอมป์ NAT AUDIO รุ่น MAGNETIC

เพาเวอร์แอมป์ NAT AUDIO รุ่น TRANSMITTER (MONO BLOCK)

ลำโพง: TRIANGLE รุ่น CELLO MAGELLAN SERIES (ลำโพงตั้งพื้น)

สายสัญญาณโฟโน TELLURIUM Q รุ่น DIN TO RCA

สายสัญญาณ NAT AUDIO XLR 2 เส้น 1.20 เมตร และ 4 เมตร

สายลำโพง TELLURIUM Q รุ่น SILVER DIAMOND และ JUMPER รุ่นเดียวกัน

สายเอซี ESP + NAT AUDIO

เครื่องกรองไฟ PROPOWER: PRO3000

อุปกรณ์ปรับแอคูสติกส์

ACOUSTIC SYSTEM: RESONATOR PLATINUM = 1 ชิ้น

ACOUSTIC SYSTEM: RESONATOR GOLD SPECIAL = 2 ชิ้น

ACOUSTIC SYSTEM: RESONATOR SILVER = 6 ชิ้น

ACOUSTIC SYSTEM: RESONATOR BASIC = 1 ชิ้น

ACOUSTIC SYSTEM: RESONATOR BASIC PRO = 2 ชิ้น

ACOUSTIC SYSTEM: DIFFUSOR = 2 ชิ้น

ACOUSTIC SYSTEM: PHASE CORRECTOR = 5 ชิ้น

ACOUSTIC SYSTEM: (ตัวรองเครื่อง) INTERFACE = 4 ชุด

ACOUSTIC SYSTEM: SUGAR CUBE = 30 ชิ้น

นิตยสาร Audiophile Videophile ฉบับที่ 249